Thị xã Bắc Kạn tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2

Gia đình bà Lộc Thị Cư, sinh năm 1970, tại thôn Cuốc Muổng xã Nông Thượng, thị xã Bắc Kạn là một trong số 13 hộ gia đình trên địa bàn thị xã Bắc Kạn bị thiệt hại trong con bão số 2 ngày 19/7 vừa qua. Bức tường giáp với taluy dương xuất hiện một vệt nứt có chiều dài khoảng 2m, còn bức tường bếp có chiều cao gần 4m bị đổ sập khi một lượng đất lớn phần ta luy dương sạt lở xuống. Chị Cư cho biết “ Khoảng 9 giờ tối, khi cả gia đình đang xem tivi trong nhà thì nghe tiếng đất sạt lở. Ban đầu chị chỉ nghĩ rằng một lượng đất nhỏ nhưng khi chạy ra mở cánh cửa thông ra bếp thì không thể mở được. Chồng chị là anh Nguyễn Đức Tuệ nằm ở chiếc giường sát với bức tường bị nứt mới ra ngoài xem mới thấy đất phía latuy dương sạt xuống. Đi vòng phía hiên nhà vào phía nhà bếp phát hiện bức tương bếp đã bị đất hất văng một nửa tường vào phía trong gian bếp, còn lại phần chân tường bị đất vùi lấp hoàn toàn. Sự việc xảy ra quá nhanh, khiến chị Cư bủn rủn chây, tay  không dám chợp mắt chỉ mong đến sáng ”.

Ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình đồng chí trưởng thôn Cốc Muổng đã huy động bà con trong thôn đến giúp đỡ. Đã 3 ngày nay, lúc nào cũng có anh em họ hàng và hàng xóm đến giúp gia đình chị Cư vận chuyển, nạo vét số lượng đất trên để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Chị Cư còn cho biết thêm: “Ngoài lượng đất đá gia đình đang khắc phục, ở phần đất taluy dương cao khoảng 10 m này vẫn có hiện tượng sạt lở, vì thế  gia đình sẽ tiếp tục cố gắng khắc phục kể cả vay mượn tiền thuê máy xúc gia đình vẫn phải làm để đảm bảo an toàn”. Trong cơn bão này, xã Nông Thượng là đơn vị chịu ảnh hưởng nhiều nhất so với các xã phường khác trên địa bàn. Ông Phượng Hoàng Minh – Chủ tịch UBND xã Nông Thượng cho biết: “ Ngoài việc chỉ đạo các hộ dân tập trung khắc phục hậu quả, ổn định đời sống. Hiện tại xã có 2 tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị tắc hoàn toàn đang gặp khó khăn trong việc khắc phục. Tại khu vực Khuổi Nhùng thuộc tuyến đường giao thông liên xã Nà Bản – Trường Trung cấp nghề Bắc Kạn có tới 06 điểm sạt lở, đất đá trải tràn lấp hết phần mặt đường bê tông, ô tô không thể đi lại. Bà con trong thôn chỉ khắc phục tạm thời để xe máy có thể lưu thông nhưng vô cùng rất khó khăn. Việc huy động nhân dân san gạt khoảng 230 m3 đất đá càng khó thực hiện, hơn nữa phía taluy âm có nhiều ao và ruộng, Kinh phí dự phòng của xã lại quá ít, do đó cũng mong muốn UBND thị xã Bắc Kạn sớm có phương án hỗ trợ để thông đường”.

Một trong sáu điểm sạt lở tại tuyến đường giao thôn nông thôn Nà Bản -Trường Trung cấp nghề Bắc Kạn  hiện vẫn chưa được khắc phục

Đối với Ban chỉ đạo PCLB – TKCN thị xã Bắc Kạn ngoài việc thống kê, tổng hợp số liệu bị thiệt hại, các thành viên trong ban chỉ đạo đã chủ động tiến hành kiểm tra theo dõi tình hình các điểm sạt lở, các vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét trước, trong và sau bão. Bà  Triệu Thị Nhoi – Phó Trưởng phòng kinh tế thị xã cho biết“ Hiện tại điểm sạt lở tại khu vực đường vàoTrường Quân sự tỉnh đã được cắm biển cảnh báo sạt lở, tuy nhiên số lượng đất đá chảy tràn ra đường mới chỉ được khắc phục tạm thời do lượng đất đá khá lớn. Đối với Ban chỉ đạo PCLB- TKCN các phường thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ như Phường Nguyễn Minh Khai, Đức Xuân, Sông cầu đã chủ động thực hiện tốt  phương châm “Bốn tại chỗ” ưu tiên đảm bảo an toàn cho người, di dời đến các khu vực như nhà văn hóa và những điểm dân cư cao an toàn”.

Sạt lở đoạn đường gần Trường Quân sự tỉnh Bắc Kạn gây khó khăn cho người tham gia giao thông

Như vậy thị xã bắc Kạn không có thiệt hại về người nhưng với sức mạnh của bão số 2 đã khiến một số hộ dân bị thiệt hại về tài sản. Vì vậy chính quyền các cấp cần kịp thời hỗ trợ cho những hộ gia đình sớm ổn định cuộc sống và tái sản xuất nông nghiệp theo đúng khung thời vụ./.