MÔ HÌNH SẢN XUẤT NẤM TẠI HỢP TÁC XÃ MINH ANH

Qua trao đổi, chị Nông Thị Biệt, Giám đốc hợp tác xã nấm Minh Anh, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn cho biết nguyên liệu chính để sản xuất ra nấm sò là mùn cưa. Theo quy trình sản xuất, mùn cưa khi xử lý xong đảm bảo yêu cầu được công nhân hợp tác xã đóng bịch rồi đem hấp chín trong lò 14 tiếng đạt 100oC. Sau đó mang ra để nguội 24 tiếng mới bắt đầu cấy giống. Thời gian ươm giống trung bình từ 25 – 30 ngày, khi trên bịch nấm xuất hiện những sợi màu trắng kéo kín bịch thì đem treo, khoảng từ 05 – 07 bịch trên một dây, khoảng cách giữa các dây treo là 20 cm. Khi đó chỉ tập trung chăm sóc, tưới nước đủ ẩm là có nấm thu hoạch. Noài nấm Sò, tùy theo mùa  hợp tác xã Minh Anh còn trồng thêm nấm Linh Chi và nấm Hương. Tùy thuộc vào đặc tính, nguyên liệu, quy trình sản xuất và thời điểm các mùa trong năm phù hợp mới tiến hành sản xuất nấm cho hiệu quả kinh tế cao.

 Tháng 04/2011, Hợp tác xã Minh Anh, phường Xuất Hóa chính thức hoạt động. Tháng 06/2016 hợp tác xã đã tổ chức lại, hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 trên cơ sở liên kết của 10 cá nhân, hộ gia đình, cung cấp các dịch vụ đầu vào và dịch vụ đầu ra, các khâu của quá trình sản xuất. Đến thời điểm này vẫn sản xuất hai lĩnh vực chính là trồng nấm và chăn nuôi. Hợp tác xã Minh Anh không chỉ giúp thành viên có thu nhập, thoát nghèo mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 03 chị phụ nữ nghèo địa phương có thu nhập theo mùa vụ với mức 150.000 đồng/người/ngày. Anh Nguyễn Đăng Mạnh – Phó Chủ tịch Hội nông dân phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn cho biết: Hiện nay Hội nông dân phường Xuất Hóa đang duy trì khoảng 10 mô hình kinh tế giỏi, trong đó, có mô hình hợp tác xã của chị Biệt thuộc chi hội nông dân Bản Pyạt. Đây là người phụ nữ dám nghĩ, dám làm thành công từ mô hình sản xuất nấm. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình trên địa bàn để tạo việc làm và thu nhập cho hội viên nông dân phường.

Khi hợp tác xã hoạt động có hiệu từ việc trồng nấm, chị Biệt đượcTrung tâm Hỗ trợ phụ nữ phát triển (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) và một số cơ sở khác trên địa bàn tỉnh mời tham gia truyền đạt kỹ thuật trồng nấm ăn sạch tại các lớp học ngắn ngày cho chị em phụ nữ trong tỉnh. Những bước đi tích cực đang mang lại hiệu quả kinh tế của hợp tác xã Minh Anh, phường Xuất Hóa đã khẳng định kinh tế tập thể luôn song hành tồn tại và phát triển đó là yếu tố quan trọng để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất trên mọi phương diện và đem lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương./.