Kết quả hoạt động nữ công Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Kạn năm 2016

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch hoạt động nữ công và chỉ đạo các CĐCS triển khai, thực hiện. Xác định lực lượng nữ CNVCLĐ là bộ phận quan trọng trong đội ngũ giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, đồng thời là lực lượng lao động xã hội đông đảo, có mặt trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, do đó các cấp công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ CNVCLĐ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với nữ CNVCLĐ như chế độ tiền lương, thưởng và thu nhập tăng thêm…Trong năm LĐLĐ thành phố kiểm tra 14 CĐCS, qua kiểm tra cho thấy các Ban nữ công đều xây dựng kế hoạch hoạt động nữ công theo từng tháng, quý, năm duy trì sinh hoạt nữ công thường xuyên; các chế độ chính sách đối với nữ CNVCLĐ như BHXH, BHYT, tiền lương, chế độ thai sản ….cơ bản được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các cấp công đoàn luôn chú trọng đến công tác chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, đặc biệt quan tâm đến những gia đình nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, gia đình chính sách, tổ chức thăm hỏi động viên chị em kịp thời, trong các dịp lễ, tết LĐLĐ thành phố tặng 05 xuất quà trị giá 2.000.000đ, các CĐCS tặng 27 xuất quà với tổng số tiền 3.700.000đ; đồng thời, LĐLĐ thành phố kêu gọi đoàn viên, CNVCLĐ khối hành chính ủng hộ đồng chí Ngô Thu Huyền – CĐ phường Sông Cầu với số tiền 6.185000đ, công đoàn Giáo dục kêu gọi ủng hộ 02 nữ giáo viên mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 30 triệu đồng.  Các Ban nữ công cũng thường xuyên tham mưu đề xuất với công đoàn, chính quyền đồng cấp bố trí, sắp xếp việc làm cho nữ CNVCLĐ một cách hài hòa, hợp lý phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản – Dân số kế hoạch hoá gia đình được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, LĐLĐ mở lớp tập huấn cho 135 cán bộ công đoàn cơ cở, trong đó có nội dung về công tác nữ công, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản Dân số kế hoạch hóa gia đình, do đó năm 2016 không có nữ CNVCLĐ sinh con thứ 03 trở lên. Nhiều công đoàn cơ sở đã tổ chức hoặc phối hợp với chuyên môn tổ chức cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ đi khám sức khoẻ định kỳ, khám phụ khoa tiêu biểu như: CĐ Công ty CP Hồng Hà, CĐ công ty cổ phần Chợ, CĐ cơ quan Thành ủy, CĐ VP HĐND-UBND thành phố…Bên cạnh đó nữ đoàn viên, CNVCLĐ luôn tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ chính trị; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện.

Bên cạnh đó, Ban nữ công công đoàn các cấp đã chủ động tham mưu với BCH công đoàn tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, như: gặp mặt tọa đàm, thi nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, tổ chức giao lưu văn nghệ, TDTT… đồng thời tặng quà cho chị em với số tiền trên 500 triệu đồng, làm tốt công tác này tiêu biểu như CĐ các trường học, Câu lạc bộ nữ công Giáo dục, CĐ Toà án nhân nhân thành phố…. LĐLĐ thành phố phối hợp phối hợp với Hội LHPN, phòng LĐTB&XH thành phố tổ chức Hội nghị nói chuyện Chuyên đề về giới cho trên 600 nữ CNVCLĐ và hội viên phụ nữ.  

 Chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ nữ công ngày càng được nâng cao, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như:  sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức văn nghệ, thể dục thể thao, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con…thông qua những hoạt động đó chị em được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác cũng như trong cuộc sống. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ tiếp tục được duy trì và phát triển; năm 2016 có 602 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Bình xét thi đua trong nữ CNVCLĐ có 01 cá nhân đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, 01 tập thể, 01 cá nhân được  LĐLĐ thành phố tặng Giấy khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và 03 chị được Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố tặng Giấy khen.

Năm 2016 đã khép lại với những kết quả đáng khích, hoạt động nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ thành phố đã đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của chị em, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế – xã hội của địa phương. Cán bộ nữ công các cấp công đoàn đã phát huy tốt vai trò của mình, luôn nhiệt tình, trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn hoàn tốt nhiệm vụ. Đây sẽ là tiền để quan trọng để hoạt động nữ công và phong trào CNVCLĐ thành phố trong những năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn.