Thành phố Bắc Kạn: Tổ chức hội nghị biểu dương người có công với cách mạng

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ma Ngọc Vũ – Phó Chủ tịch UBND thành phố đã thay mặt Lãnh đạo thành phố gửi lời thăm hỏi và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Mẹ Việt Nam anh hùng, các cán bộ lão thành cách mạng, người có công với cách mạng, thân nhân các gia đình liệt sĩ đã có những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nhân dân thành phố Bắc Kạn đã góp sức người, sức của cho cách mạng Việt Nam. Đã có trên 3000 người được công nhận là người có công với cách mạng; có 65 đồng chí là lão thành cách mạng; 59 đồng chí là cán bộ tiền khởi nghĩa. Trong đó, có hơn 300 đồng chí đã nằm lại các chiến trường, 128 đồng chí thương binh, 66 đồng chí là bệnh binh, nhiều đồng chí bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man nhưng vẫn kiên trung với Đảng, với cách mạng; có 01 đồng chí được phong tặng danh hiệu anh hùng liệt sỹ, 11 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; nhiều đồng chí được tặng huân, huy chương các loại, các danh hiệu cao quý khác, đã góp phần tô thắm thêm truyền thống của quê hương Bắc Kạn.

Kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ thành phố Bắc Kạn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền những gương “Người tốt, việc tốt” về những việc làm tình nghĩa, công tác giúp đỡ, chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày 27/7 thành phố tổ chức thắp nến tri ân, thăm hỏi tặng quà đối với người có công, thân nhân liệt sỹ. Tiếp nhận và an táng 07 hài cốt liệt sỹ di chuyển từ các nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ Phủ Thông; tổ chức đưa đoàn đại biểu, người có công và thân nhân liệt sỹ đi thăm chiến trường xưa và viếng mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Kon Tum; Gia Lai; Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn; Nghĩa trang liệt sỹ đường 9; nghĩa trang liệt sỹ Thành cổ tỉnh Quảng Trị… Phối hợp giải quyết chế độ thăm viếng mộ liệt sỹ cho 14 thân nhân của liệt sỹ; tổ chức điều dưỡng luân phiên cho gần 1.200 lượt người có công với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng; 100% người có công được cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh. Các chế độ chính sách như: Trợ cấp đối với thân nhân người có công với cách mạng từ trần; trợ cấp hàng tháng; trợ cấp một lần được thực hiện đầy đủ và tri trả kịp thời. Từ năm 2012 đến nay các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố được trên 100 triệu đồng, hỗ trợ nhà ở được 10 nhà với tổng kinh phí 82 triệu đồng. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Ban chỉ huy quân sự thành phố hỗ trợ xây 02 nhà tình nghĩa, số tiền 140 triệu đồng; Thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thành phố triển khai thực hiện hỗ trợ được 73 nhà với tổng kinh phí trên 2,230 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ xây mới 43 nhà, hỗ trợ sữa chữa 30 nhà.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe những báo cáo thành tích của những người có công, gia đình cách mạng tiêu biểu đã vượt qua những khó khăn hàng ngày, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiều thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và con em của họ đã trưởng thành trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tích cực tham gia vào công cuộc giảm nghèo, xứng đáng là “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”.

Nhân dịp này, UBND thành phố Bắc Kạn đã khen thưởng 46 người có công với cách mạng tiêu biểu có nhiều thành tích trong việc tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện tốt chính sách người có công./.