Nữ bí thư chi bộ trách nhiệm, hết lòng vì cộng đồng

Nêu cao vai trò trách nhiệm của đảng viên

Chi bộ thôn Khuổi Cuồng có 17 đảng viên trong đó có 2 đồng chí dự bị và 15 đồng chí chính thức. Trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng cấp trên, Chi bộ luôn đạt kết quả khá toàn diện, nhất là trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Theo Bí thư chi bộ Lường Thị Thời, bí quyết để thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của chi bộ đề ra đó là sự đoàn kết, gương mẫu và nêu cao vai trò trách nhiệm của các đảng viên. Để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, Bí thư chi bộ chú trọng thảo luận xây dựng và ban hành nghị quyết phát triển sản xuất, kinh tế hộ gia đình và ngành nghề dịch vụ; xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Chi bộ phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình, phụ trách các đoàn thể phải thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng, những khó khăn của nhân dân để kịp thời báo cáo chi bộ.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư chi bộ chỉ đạo lập và duy trì quỹ tiết kiệm để giúp đỡ gia đình đảng viên khi gặp khó khăn. Đến nay Quỹ được trên 3 triệu đồng. Để nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ, việc ra nghị quyết của chi bộ rất quan trọng. Bởi vậy, chi bộ đã căn cứ nhiệm vụ của thôn, tập trung họp bàn, thống nhất ra nghị quyết và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết có hiệu quả, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên; chú trọng kiểm tra, giám sát và động viên, khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân thực hiện tốt.

Gắn việc học và làm theo Bác với thi đua xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, với vai trò là Bí thư chi bộ, bà Thời đã tập trung lãnh đạo, ra nghị quyết chuyên đề về làm đường bê tông; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, tổ chức đoàn thể trong thôn tích cực thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân. Tuy nhiên, điều khó nhất trong quá trình vận động là thay đổi tâm lý của bà con. Làm đường bê tông thì ai cũng ủng hộ, nhưng đóng góp kinh phí và hiến đất của gia đình mình thì ai cũng bàn lùi. Trước tình hình đó, bà Thời cùng các đảng viên trong chi bộ thôn Khuổi Cuồng đã đến từng nhà vận động, tuyên truyền. Với phương châm đảng viên gương mẫu đi đầu, các hội viên trong chi bộ đã đóng góp kinh phí và cùng gia đình, người thân của mình hiến đất trước.

Nhờ dân chủ bàn bạc, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã được cán bộ, nhân dân thôn Khuổi Cuồng đồng tình hưởng ứng. Mặc dù diện tích đất hiến rất lớn song khi lòng dân đã thuận thì họ hăng hái tự hiến đất, công trình phụ để mở rộng đường. Trong quá trình làm đường bê tông, Ban lãnh đạo thôn Khuổi Cuồng đã vận động tập thể, cá nhân hiến trên 1000m2 đất đồi.

Với phương châm “Đảng viên đi trước làng nước theo sau” và khẩu hiệu lấy dân làm gốc, nên trong 2017, 2018, Chi bộ thôn Khuổi Cuồng đã vận động nhân dân đóng góp được trên 20 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa nhà họp thôn. Trong tiêu chí môi trường của xây dựng nông thôn mới, bà cùng chi bộ tuyên truyền, vận động đến người dân bỏ rác đúng nơi quy định và xây dựng lò xử lý rác thải hộ gia đình. Hiện toàn thôn có 10 lò xử lý rác.

Nhờ có tinh thần tự nguyện, chung sức, chung lòng của người dân đến nay Khuổi Cuồng đã có cơ sở hạ tầng tương đối đầy đủ, đường giao thông nông thôn và các tuyến kênh mương nội đồng được cứng hóa sạch đẹp, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất. Ngày15 hàng tháng thôn sẽ quét dọn, tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch sẽ.

Có thể, những hoạt động trên chẳng quá lớn lao, nhưng là nỗ lực vượt bậc, rất đáng ghi nhận ở một thôn. Trong đó vai trò của nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận rất quan trọng, khi bà đã kết nối được sự chung tay vì cộng đồng của mọi người dân, giúp họ hoàn thành việc xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn cho chính họ và bà con trong thôn. Suốt cuộc trò chuyện với tôi, bà Thời không diễn giải nhiều, mà trả lời ngắn gọn. Có thể do bà không quen nói về thành tích bản thân và những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện công việc. Bà Thời chia sẻ: Nếu để người dân tự tổ chức thực hiện các công trình phục vụ đời sống, chắc chắn rất nan giải. Họ cần sự giúp sức của chính quyền địa phương, hoặc ít ra là có nơi làm đầu mối, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch… để họ thực hiện. Vì vậy, tôi cùng chi bộ đã mạnh dạn xin chủ trương, triển khai kế hoạch đến người dân, bàn bạc rõ cách thức thực hiện. Ngoài tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động, chúng tôi còn trực tiếp đến từng hộ dân để trao đổi, tìm sự đồng thuận từ họ. Việc công khai dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” giúp người dân nhận thấy được lợi ích thiết thực giữa cái chung và cái riêng, tầm quan trọng của công trình. Hộ nào chưa hiểu, chúng tôi kiên trì giải thích, vận động đến khi họ thông suốt. Trở ngại lúc nào cũng có, nhưng nếu quyết tâm thì tôi tin mình sẽ làm được”- bà Thời chia sẻ.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, Chi bộ luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gieo trồng hết diện tích; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập… Nếu như những năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của thôn là rất cao thì đến năm 2018, chỉ còn 2 hộ nghèo bền vững, 3 hộ cận nghèo. Nhiều năm qua, thôn luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa; Chi bộ thôn 2 năm 2017, 2018 đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Phượng Hoàng Minh – Chủ tịch xã Nông Thượng cho biết: Đồng chí Lường Thị Thời, với vai trò là Bí thư chi bộ, đồng chí đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, Mặt trận tuyên truyền bà con trong thôn về Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hướng dẫn bà con thay đổi nếp nghĩ cách làm và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhờ đó đời sống của bà con ngày càng phát triển đi lên.

Với những đóng góp tích cực trong các mặt hoạt động, bà Lường Thị Thời đã được các cấp khen thưởng. Nhiều năm liền bà vinh dự được Đảng ủy xã tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và cá nhân tiêu biểu trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.