Công an phường Sông Cầu tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn

(backancity.gov.vn)- Hưởng ứng Lễ phát động ra quân thực hiện “Cao điểm 100 ngày đêm hưởng ứng, thi đua nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH” trên địa bàn tỉnh (từ ngày 28/8/2023 đến ngày 05/12/2023). Công an phường Sông Cầu đã tham mưu UBND phường Sông Cầu triển khai các nội dung, phương pháp thực hiện trên địa bàn.

Phường Sông Cầu là một trong 4 phường trung tâm của thành phố Bắc Kạn, là khu vực có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao với tính chất phức tạp. Địa bàn bố trí các khu chợ trung tâm, siêu thị, trường học và nhiều hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh. Do vậy, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ, Công an phường đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đã thường xuyên đến kiểm tra tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện, nhắc nhở người dân trong việc sử dụng các thiết bị điện, sắp xếp hàng hóa cần đảm bảo an toàn, tránh xa các nguồn nhiệt, nguồn điện… từ đó không để xảy ra tình trạng cháy, nổ.

Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an về thực hiện công tác PCCC, trong tháng 8, Công an phường Sông Cầu phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC tổ 4, tổ 9, tổ 11A và tổ 12. Đây cũng là dịp để Công an phường Sông Cầu đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn phường. Đợt thực tập này cũng nhằm mục tiêu kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy thời điểm vàng, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở.

Tập huấn phòng cháy chữa cháy tổ liên gia

Cụ thể hóa phương châm “4 tại chỗ”, Công an phường Sông Cầu đã tham mưu cho UBND phường thành lập nhiều tổ, đội PCCC cơ sở đảm bảo có lực lượng chữa cháy tại chỗ. Cùng với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, mỗi người dân, mỗi cơ quan, đoàn thể đều tích cực tham gia vào hoạt động phòng cháy, chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra. Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, lập danh sách các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy do UBND phường quản lý. Xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhà ở kết hợp kinh doanh với 230 hộ. Đến thời điểm hiện tại, phường Sông Cầu đã xây dựng được 4 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 3 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu hộ, cứu nạn của các hộ gia đình, khu dân cư.

Tập huấn phòng cháy chữa cháy hộ gia đình

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò then chốt trong công tác PCCC, Công an phường đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền tại các chợ, khu dân cư, cơ quan, đơn vị; cấp, phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy.  Qua các đợt tuyên truyền đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đại đa số cán bộ, nhân dân về công tác PCCC. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng cháy gắn phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào toàn dân tích cực tham gia PCCC, thực hiện tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, nhất là trên hệ thống truyền thanh được đẩy mạnh với tần suất cao để mọi người dân nắm rõ các biện pháp phòng cháy chữa cháy, và kịp thời có các biện pháp xử lý.

Trong đợt cao điểm phấn đấu đến ngày 30/11/2023, 100% hộ gia đình trên địa bàn phường tự trang bị 1 bình chữa cháy và mỗi gia đình có ít nhất 1 người được tập huấn về kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC, điểm chữa cháy công cộng tại các khu dân cư, hộ gia đình.  Thường xuyên rà soát, xây dựng phương án và tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ. Duy trì tốt hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và CNCH, hướng dẫn và vận động nhân dân tại các khu dân cư tự tháo dỡ cọc, trụ bê tông, cổng chào, barie, mái che, mái vẩy; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về hành lang giao thông theo quy định.

Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng cháy nổ trên địa bàn, Công an phường tăng cường kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kết hợp với kiểm tra, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn các đơn vị, cơ sở kinh doanh khắc phục triệt để những sơ hở thiếu sót trong phòng cháy chữa cháy, yêu cầu trang bị đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để có thể nhanh chóng xử lý ban đầu khi sự cố không may xảy ra ở cơ sở. Từ đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

       CTV Lương Niềm –  Công an phường Sông Cầu