Niềm vui Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở thành phố Bắc Kạn

(backancity.gov.vn) – Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi cùng cả nước hướng về kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất (18/11/1930 – 18/11/2023), trong những ngày này, các khu dân cư trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã và đang tổ chức long trọng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Người dân tổ Lâm Trường giao lưu văn nghệ trong Ngày hội

Từ nhiều năm nay, vào những ngày tháng 11, bà con Nhân dân thôn Nà Choong, xã Nông Thượng vui mừng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại Ngày hội, người già, người trẻ, con trai, con gái, cán bộ hay người dân lao động đều hòa chung không khí vui tươi, đoàn kết của tình làng, nghĩa xóm, hát vang những bài ca kết đoàn. Năm nay, Ngày hội được tổ chức trang trọng và vui hơn hẳn mọi năm bởi Nhân dân trong thôn vinh dự được đón nhận danh hiệu “ Thôn nông thôn mới”. Ngay từ sáng sớm, Nhân dân trong thôn đã gác lại việc riêng, diện những bộ trang phục truyền thống, những bộ váy, quần áo mới tập trung tại nhà văn hóa thôn. Người thì sửa soạn biểu diễn văn nghệ, người sắp xếp chỗ ngồi… tạo nên bầu không khí đầm ấm, rộn ràng.

Ông Trương Văn Thu,  Bí thư Chi bộ thôn Nà Choong, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn phấn khởi nói: “ Thôn Nà Choong chúng tôi vinh dự được đón nhận danh hiệu “ Thôn nông thôn mới”. Vì vậy các chị em hội viên phụ nữ  đã chủ động tham gia luyện tập văn nghệ. Chị em đều rất nhiệt tình, cố gắng tự biên đạo các tiết mục múa và lựa chọn các ca khúc phù hợp. Tại Ngày hội đại đoàn kết của thôn, chương trình văn nghệ đã đem tới không khí vui tươi, phấn khởi, ấm tình cộng đồng”.

Cùng chung niềm vui, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tổ Lâm Trường, phường Huyền Tụng cũng đã diễn ra trong không khí tươi vui, rộn ràng và đầy màu sắc, âm thanh. Tổ Lâm Trường hiện có 77 hộ, với 339 nhân khẩu. Năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng người dân luôn tích cực chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Người dân có ý thức giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nên đời sống vật chất, tinh thần bà con ngày càng được cải thiện. Hiện tổ còn 6 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua bình xét, năm 2023 có 71 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 35 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục (giai đoạn 2021 – 2023). Các hộ dân có ý thức trong thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang và lễ hội; quan hệ xóm làng gần gũi, thân thiết. Phong trào xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục được các hộ dân tích cực hưởng ứng…

Chị Vi Thị Tuyến, tổ Lâm Trường, phường Huyền Tụng cho biết: “tôi cùng bà con rất vui mừng khi được đón các lãnh đạo thành phố và phường đến chung vui Ngày hội với Nhân dân trong tổ, điều đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy chính quyền đến người dân chúng tôi. Để chuẩn bị cho Ngày hội được diễn ra chu đáo, trong cuộc họp tổ, Nhân dân đã thống nhất các nội dung và nhất trí thực hiện nhiệm vụ được phân công chuẩn bị. Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng đội văn nghệ của tổ vẫn tích cực tập luyện, ngày bận công việc thì tối đến lại gọi nhau đến nhà văn hóa thôn luyện giọng, khớp nhạc.

Người dân tổ 11 và tổ 12 phường Nguyễn Thị Minh Khai thi giã bánh giầy trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Những ngày vừa qua, Nhân dân các thôn, tổ trên địa bàn thành phố đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang trên chặng đường 93 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam; đánh giá kết quả sau một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương trong năm 2023; thảo luận về những nhiệm vụ năm 2024. Cùng với đó, trong không khí vui tươi, Nhân dân các dân tộc đã cùng tham gia giao lưu văn nghệ, vui nhảy sạp, giã bánh giầy…

Qua tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân, tạo không khí phấn khởi, tươi vui, đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Qua đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo, với mục tiêu xây dựng thành phố Bắc Kạn ngày càng phát triển./.

Hoàng Thạc