Thành phố Bắc Kạn thực hiện các chương trình Mục tiêu quốc gia

(backancity.gov.vn)- Thời gian qua, thành phố Bắc Kạn đã triển khai thực hiện có hiệu quả 3 chương trình Mục tiêu quốc gia trên địa bàn về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội và giảm nghèo của địa phương.

Du khách đến trải nghiệm vườn hoa Cúc của HTX Dương Quang (TP.Bắc Kạn)

Thời gian qua, thành phố Bắc Kạn luôn quan tâm, chú trọng đến kinh tế tập thể và ngành nghề nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác phát triển. Thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung dự án liên kết chuỗi giá trị trong tiêu thụ sản phẩm, triển khai hướng dẫn các HTX chăm sóc cây trồng, vật nuôi theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, VietGap; đồng thời hướng dẫn HTX, tổ hợp tác tiếp cận các cơ chế, chính sách của Trung ương, Tỉnh, đăng ký xúc tiến thương mại tại các tỉnh để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, tổ hợp tác. Trong 4 năm từ năm 2021 đến tháng 6/2024, thành phố đã có 39 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; 13 sản phẩm 4 sao. Hiện trên địa bàn thành phố có tổng số 65 HTX và chi nhánh HTX, góp phần tạo việc làm thường xuyên cho trên 700 lao động.

Ông Nông Thanh Nhã, Giám đốc HTX Dương Quang, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Trong năm 2024 HTX sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng, đăng ký sản phẩm OCOP, mở rộng sản xuất để từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên HTX cũng như lao động địa phương.”

Thực hiện Nghị quyết số 23 NQ/TU ngày16 tháng 12 năm 2021 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về lãnh đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 -2025,  thành phố đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các nội dung thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đánh giá Chương trình MTQG giảm nghèo. Đảm bảo thực hiện đúng các chế độ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được đầy đủ, kịp thời. Công tác chính sách xã hội tiếp tục được quan tâm, nguồn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tạo điều kiện giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả các Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội.

Một góc nhỏ xã Dương Quang nhìn từ trên cao

Đến nay, trên 80 % đường giao thông nông thôn trên địa bàn thành phố được cứng hóa, đi lại thuận tiện; hệ thống điện lưới, trường học, trạm y tế thường xuyên được nâng cấp, tu sửa đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 là trên 54 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều duy trì ở mức 3,5%; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế trên địa bàn nông thôn đạt trên 95%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%,…Thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020; xã Nông Thượng được công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Ông Phượng Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để giữ vững các tiêu chí xã đạt nông thôn mới nâng cao, phát triển kinh tế cho người dân địa phương”

Việc triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trong những năm qua có ý nghĩa quan trọng, làm thay đổi bộ mặt đời sống của người dân trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, giúp người dân có điều kiện thuận lợi để tiếp cận với dịch vụ xã hội cơ bản, tạo việc làm, tăng thu nhập góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.

Minh Cường