Sơ kết nhiệm vụ 7 tháng đầu năm, phương hướng 5 tháng cuối năm 2024 lĩnh vực Lao động, Thương binh và xã hội

(backancity.gov.vn)- Chiều ngày 13/8, UBND thành phố Bắc Kạn tổ chức sơ kết nhiệm vụ 7 tháng đầu năm, phương hướng 5 tháng cuối năm 2024 lĩnh vực Lao động, Thương binh và xã hội. Dự có đồng chí Lê Đăng Trưởng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND các xã, phường; cán bộ phụ trách công tác chính sách xã hội trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Lê Đăng Trưởng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu chỉ đạo

Trong 7 tháng năm 2024, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố được triển khai đồng bộ, đầy đủ, kịp thời, chính xác. Trong dịp Tết, Lễ và ngày thương binh, liệt sĩ 100% hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, đồng thời thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, giáp hạt đầu năm 2024. Công tác phối hợp, tổ chức trao quà diễn ra thuận lợi, đa dạng trong hình thức trao, được nhân dân đồng thuận, qua đó góp phần động viên, tạo động lực để các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, giúp các gia đình chính sách đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn trong năm mới. Phòng Lao động, Thương binh và xã hội đã tích cực tham mưu ban hành các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024.

Công tác giải quyết việc làm được triển khai thông qua các chương trình vay vốn, chương trình mục tiêu quốc gia; tư vấn việc làm cho 670 lao động, trong đó có 45 công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Tạo việc làm cho 506/700 lao động, đạt 72,3%. Hỗ trợ làm nhà ở theo kế hoạch (đợt 4) của UBND tỉnh cho 02 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại phường Huyền Tụng.

Thành phố thực hiện tốt công tác Người có công với cách mạng, thành lập các đoàn thăm, tặng quà cho 61 đối tượng Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ nhân dịp đón Tết Giáp Thìn và nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 với tổng kinh phí 42.700.000 đồng (gồm hiện vật trị giá 200.000đ và 500.000đ tiền mặt). Hướng dẫn UBND các xã, phường tổ chức trao quà của Chủ tịch nước, quà theo Nghị quyết số 01/NQ-HĐND tỉnh Bắc Kạn nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày TBLS đến tận tay Người có công, thân nhân liệt sỹ theo quy định.

Đối với công tác bảo trợ xã hội, thành phố hoàn thiện hồ sơ đề nghị tiếp nhận 06 trẻ bị bỏ rơi vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bắc Kạn. Thực hiện hỗ trợ đột xuất cho 03 trẻ bị tai nạn thương tích, bị đuối nước. Thực hiện trợ giúp xã hội (cứu đói) dịp Tết nguyên đán năm 2024 cho 173 hộ, với tổng số 4.665kg gạo, trị giá 93.300.000đ. Hỗ trợ chi trả tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội quý I/2024 cho 241 hộ với tổng số tiền trên 36 triệu đồng. Hỗ trợ miễn, giảm học phí cho học sinh ngoài công lập cho 05 người với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp khắc phục khi thực hiện công tác lao động thương binh xã hội như khó khăn trong việc cập nhật đối tượng vào phần mềm hệ thống quản lý đối với đối tượng phải cập nhật và nhiều trường thông tin để theo dõi, quản lý nên mất khá nhiều thời gian; việc cập nhật hồ sơ, thủ tục hành chính công về công tác bảo trợ xã hội trên cổng dịch vụ công khó thực hiện; phần mềm trẻ em chưa liên thông với các phần mền khác…

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Đăng Trưởng- Ủy viên BTV Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận những kết quả công tác LĐ-TB&XH thành phố đã đạt được trong những tháng đầu năm 2024. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đã chỉ rõ những nhiệm vụ mà phòng LĐ-TB&XH cần triển khai thực hiện trong những tháng cuối năm 2024. Trong đó, Phòng LĐ-TBXH thành phố cần chỉ đạo làm tốt việc chi trả chế độ cho Người có công, gia đình chính sách. Tham mưu phối hợp triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024./.

Đặng Tuyết