Đặc sắc phố đi bộ Sông Cầu

(backancity.gov.vn)-Chỉ còn ít ngày nữa, TP. Bắc Kạn sẽ tổ chức khai  trương tuyến phố đi bộ vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng thị xã Bắc Kạn và tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 – 24/8/2024) , Quốc khánh 2/9 năm 2024. Hiện nay, UBND thành phố đang triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến phố khu vực tổ 1, tổ 2, tổ 3, phường Sông Cầu,  trở thành tuyến phố đi bộ. Các hạng mục sân khấu, chỉnh trang khuôn viên đô thị xanh, sạch, đẹp đang được khẩn trương hoàn thành với tiến độ cao nhất để kịp phục vụ cho sự kiện lớn của địa phương.

Không gian phố đi bộ Sông Cầu sắp được đưa vào hoạt động

Những hình ảnh đẹp nhất của tuyến phố đi bộ Sông Cầu khi về đêm đã bắt đầu xuất hiện. Những ánh đèn lung linh, hàng cây xanh ngát cũng đang được hoàn thiện. Đây chính là hình ảnh của một thành phố trẻ năng động với không gian văn hóa đặc sắc, lợi thế về du lịch, dịch vụ, thương mại trên địa bàn. Những không gian văn hóa sống động gắn với các sản vật địa phương, đó chính là điểm nhấn nhằm giới thiệu đông đảo tới du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch Bắc Kạn vào ngày cuối tuần.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến phố đi bộ Sông Cầu được triển khai từ tháng 5/2024 với quy mô xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến phố khu vực tổ 1, tổ 2, tổ 3, phường Sông Cầu thành tuyến phố đi bộ Theo Phương án, tuyến phố đi bộ có tổng mức đầu tư 42,8 tỷ đồng, chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn 1: có tổng diện tích khoảng 34.500m2, gồm các khu vực như: Lòng đường, vỉa hè trục đường Thanh Niên và Khu vườn hoa tiếp giáp sông Cầu. Điểm đầu từ ngã tư (đoạn giao với cầu Đội Kỳ), điểm cuối là đoạn giao với đường Võ Nguyên Giáp (ngã tư đèn xanh, đèn đỏ xuống đường ngầm); Khu vực cầu Đội Kỳ (ngã tư cầu giao với đường Thanh Niên); phần đường ngã tư cầu giao với đường Thanh Niên và đoạn đường từ đầu cầu đến đầu sân Nhà Văn hóa tỉnh.

Giai đoạn 2 có tổng diện tích dự kiến khoảng 24.500m2, gồm lòng đường và vỉa hè trục đường Phặc Tràng (đoạn từ cầu Đội Kỳ đến Cầu Phà). Trong đó, điểm đầu từ ngã tư (giao với Cầu Đội Kỳ); điểm cuối là điểm giao giữa cầu sắt và đường Nguyễn Thị Minh Khai, toàn bộ công trình Cầu Phà; đoạn còn lại của tuyến đường Thanh Niên (từ Cầu Đội Kỳ đến ngã ba giao cắt với phố Quang Sơn, đường Nông Văn Quang).

Các hạng mục trong giai đoạn 1 gồm: cải tạo, nâng cấp vỉa hè đường Thanh Niên, vườn hoa; xây dựng cổng chào phố đi bộ; xây dựng, bố trí các điểm quản lý, thông tin kết hợp quầy kinh doanh; lắp đặt trang trí bổ sung hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED tại cầu Đội Kỳ và cầu Phà; thay thế, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng đường Thanh Niên; lắp đặt camera an ninh trật tự…

Các hạng mục công trình này sẽ tạo môi trường lành mạnh, điểm du lịch hấp dẫn đáp ứng và phục vụ nhu cầu tham quan, sinh hoạt, giải trí, thưởng thức ẩm thực, mua sắm của nhân dân và khách du lịch khi đến với Bắc Kạn. Đặc biệt, tổ chức tuyến phố đi bộ Sông Cầu vào 2 tối cuối tuần sẽ xây dựng và duy trì không gian mang tính cộng đồng, tạo lập các hoạt động văn hóa, thương mại đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của nhân dân, du khách. Việc triển khai thực hiện thí điểm phố đi bộ ven sông Cầu tại thành phố Bắc Kạn được kỳ vọng là sản phẩm dịch vụ du lịch mới, điểm vui chơi giải trí về đêm, tạo không gian độc đáo, ấn tượng cho du khách, không chỉ của thành phố mà của cả tỉnh Bắc Kạn.

UBND thành phố đã thành lập bộ máy quản lý tuyến phố đi bộ, ban hành quy chế hoạt động, nội quy tuyến phố đi bộ, xây dựng nhà điều hành của phố đi bộ, trang bị hệ thống camera giám sát an ninh, lắp đặt hệ thống mạng wifi miễn phí, bố trí các điểm trông giữ phương tiện giao thông… Đưa các loại hình văn hóa văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, các loại hình nghệ thuật đương đại mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vào hoạt động tại tuyến phố đi bộ.

Để triển khai thực hiện Dự án, UBND thành phố đã tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trên tuyến phố Sông Cầu để tạo sự đồng thuận, thống nhất với người dân và đưa ra phương án, giải pháp phù hợp với điều kiện địa hình, kinh tế và đảm bảo đời sống sinh hoạt cho nhân dân.

Đến thời điểm này, các hạng mục thi công xây dựng hạ tầng tuyến phố đi bộ Sông Cầu cơ bản hoàn thành. Không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn, phố đi bộ Sông Cầu còn là sản phẩm văn hóa đặc sắc với rất nhiều “đặc sản” vật chất và tinh thần phong phú của các dân tộc Bắc Kạn. Hứa hẹn rằng, đến với phố đi bộ  Sông Cầu vào dịp cuối tuần, du khách sẽ được cảm nhận một không gian văn hóa tinh thần đặc sắc, không chỉ giúp lưu giữ những giá trị cốt lõi mà còn là điểm hẹn thu hút khách du lịch, góp phần làm nên một nét đẹp mới cho TP.Bắc Kạn./.

Hoàng Thạc