Thú vị hoạt động trò chơi dân gian tại phố đi bộ Sông Cầu

(backancity.gov.vn)- Cùng với các chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc, thì hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian được tổ chức tại Lễ khai trương phố đi bộ Sông Cầu tối 24/8 là nơi luôn thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

Du khách tham gia nhảy sạp tại phố đi bộ Sông Cầu

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập tỉnh Bắc Kạn; khai trương phố đi bộ Sông Cầu. Bên cạnh các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, thành phố còn tổ chức các trò chơi dân gian độc đáo như nhảy sạp, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, kéo cóc, chơi chuyền, chơi cờ vua, chơi ô ăn quan…nhằm phục vụ du khách đến tham quan trải nghiệm.

Trò chơi dân gian được thành phố tổ chức thể hiện tính cộng đồng rõ nét, mang đậm giá trị truyền thống của dân tộc. Bất kể người lạ hay quen, một khi tham gia trò chơi đều hết mình, sôi nổi, dù thắng hay thua thì trên môi vẫn nở nụ cười, cùng chia nhau những khoảnh khắc tươi vui, rộn rã. Những trò chơi tuy đơn giản, nhưng nó chính là sức sống, giúp phố đi bộ Sông Cầu thêm phần sinh động và nhộn nhịp. Lần đầu tiên được tham gia trò chơi đi kà keo, cháu Nguyễn Phú Tuân, tổ 10 phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn cho biết:

Đi kà keo phải lắp thăng bằng hai chân mới đi được, đây là trò chơi dân gian ấn tượng, cháu rất thích trò chơi”.

Những trò chơi dân gian được tổ chức tại tuyến phố đi bộ như nhảy sạp, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, kéo cóc, chơi chuyền, chơi cờ vua, chơi ô ăn quan, chơi cù… chỉ cần vài đạo cụ đơn giản như một sợi dây, vài que tre hay vài viên sỏi, nhưng các trò chơi dân gian lại có sức hấp dẫn kỳ lạ, khiến người chơi quên mất cả khái niệm thời gian và không gian xung quanh. Một chút thông minh để tính toán, sự khéo léo, vui nhộn và đặc biệt là tính cộng đồng cao là những điểm thu hút của các trò chơi dân gian. Cháu Trần Thế Trọng, phường Nguyễn Thị Minh Khai phấn chia sẻ:

“Cháu khá ấn tượng với trò chơi đi kà keo, cháu rật vui khi được tham gia trò chơi này”.

Trò chơi ném vòng thu hút động đảo các em thanh thiếu nhi tham gia

Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Vì thế, giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn với những trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết.

Việc thành phố tổ chức các trò chơi dân gian tại phố đi bộ Sông Cầu đã góp phần giúp các sản phẩm du lịch trở nên phong phú hơn, thu hút du khách hơn tại các điểm đến. Hơn nữa, việc duy trì tốt những hoạt động này sẽ quảng bá hình ảnh văn hóa, tạo nên những đặc sản độc đáo, hấp dẫn du khách khi đến với Bắc Kạn./.

Đặng Tuyết