Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

BBK – Mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chưa phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox), nhưng diễn biến của dịch tại một số tỉnh, quốc gia khác diễn biến phức tạp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế (PHEIC) đối với dịch bệnh đậu mùa khỉ ngày 14/8/2024.

benh-dau-mua-khi-va-nhung-dieu-nen-biet-6800x450-16591497145701097313492.jpg
Hình ảnh tổn thương do mắc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh nguồn Internet).

Thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên, nhằm chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào địa bàn tỉnh, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thực hiện các nội dung sau:

Tăng cường công tác giám sát tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh, điều tra phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ, cần báo cáo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán xác định và báo cáo kịp thời. Đồng thời, rà soát đảm bảo kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực… đảm bảo đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

8605F86B-D74E-43D4-B31E-120DD1E83123_73795.jpg

Bên cạnh đó, tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về tình hình bệnh đậu mùa khỉ, dấu hiệu nhận biết và một số biện pháp phòng, chống như: Tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi.

Nếu có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; người về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn; đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe đối với nhân viên y tế chăm sóc, điều trị cho người bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ cần sử dụng trang phục phòng hộ (PPE) thích hợp…/.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp, bệnh gây ra khi nhiễm phải virus đậu mùa khỉ. Trong năm 2024, đặc biệt trong 2 tháng gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận sự gia tăng cao bất thường số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tại nước Cộng hòa Dân chủ Công Gô. Từ đầu năm đến nay, nước này đã ghi nhận khoảng 15.600 trường hợp mắc, trong đó có trên 537 trường hợp tử vong; virus mpox nhánh Ib (Clade Ib) đang là nhánh trội trong đợt dịch tại nước này.

Ngoài ra, 04 nước giáp với Cộng hòa Dân chủ Công Gô (Burundi, Kenya, Rwanda and Uganda) đã lần đầu ghi nhận các trường hợp mắc mpox có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh mpox đang xảy ra tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô. Hai nước khác ngoài khu vực châu Phi (Thụy Điển, Pakistan) cũng ghi nhận trường hợp mắc mpox nhánh Ib.

Tại Việt Nam, trong 2 năm (2023-2024) ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ, trong đó có 8 ca tử vong. Thành phố Hồ Chí Minh được ghi nhận có số ca mắc cao nhất tại khu vực phía Nam, với 156 ca, 06 ca tử vong. Riêng năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh có 49 ca, không có ca tử vong.