Thành phố Bắc Kạn di dời khẩn cấp các hộ dân khu vực có nguy cơ sạt lở cao

(backancity.gov.vn) – Do mưa nhiều ngày qua, khu vực tổ 4, tổ 9A, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, địa điểm UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đang xuất hiện thêm các vết nứt lớn trên đồi phía sau nhà các hộ dân. Ngay sau đó, UBND thành phố đã chỉ đạo di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Khu vực nguy cơ sạt lở cao tại tổ 4, tổ 9A phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn nhìn từ trên cao

Do ngấm mưa, các vết nứt có dấu hiệu kéo dài và sụt trượt nên có thêm 12 hộ dân ở tổ 9A bị ảnh hưởng. Như vậy, cùng với các hộ dân đã thống kê trước đây, tổng số hộ dân cần di dời ở khu vực này hiện là 42 hộ dân.

Ông Lê Văn Quản, Tổ trưởng tổ 9A, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn cho biết: Chúng tôi đã thực hiện theo công điện khẩn của UBND tỉnh, tất cả các gia đình người là không ở lại nơi có nguy cơ sạt lở, còn về tài sản các hộ gia đình có nhu cầu di chuyển tài sản chúng tôi sẽ hỗ trợ trợ về nhân lực, vật lực và con người giúp di chuyển tới nơi an toàn. Cùng với đó, Công an phường Đức Xuân thường xuyên túc trực bảo vệ tài sản cho các hộ dân khi các hộ dân đã di dời.

Bà Lưu Thị Loan, Tổ trưởng tổ 4, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp về nguy cơ sạt lở đất cao chúng tôi đã tuyên truyền tới các hộ dân dưới sườn đồi có vết nứt thường xuyên cảnh giác trước, trong và sau cơn bão số 3 chủ động di dời người và tài sản để đảm bảo an toàn tính mạng.”

Đồng chí Long Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan và người dân tích cực phối hợp tháo gỡ một số công trình để máy múc sớm triển khai thi công

Trong ngày 11/9, sau khi phát hiện sự việc, UBND thành phố và UBND phường Đức Xuân đã thông báo khẩn cấp đến các hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời, huy động lực lượng để hỗ trợ 22 hộ dân di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Ông Nông Viết Vỹ, Chủ tịch UBND phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn cho biết: “UBND phường đã thường xuyên kiểm tra các vết nứt ở trên đồi của tổ 4, tổ 9, phường Đức xuân hiện nay rất là nguy hiểm nên phường đã báo cáo UBND thành phố và xin ý kiến của Đảng ủy huy động các lực lượng của phường; thông báo cho bà con nhân dân ở tổ 4 và tổ 9A là ngay tối ngày 11/9 là phải di chuyển khẩn cấp không ở đây và tổ chức các lực lượng hỗ trợ nhân dân ra khỏi khu vực an toàn; đồng thời làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự về  an toàn tài sản cho Nhân dân và cũng đề nghị thành phố có biện pháp thi công để đảm bảo hạ tải không để cho nguy cơ sạt lở đất tới hộ dân đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân trên địa bàn của tổ 4 và tổ 9A Đức Xuân.”

Cùng với công tác di dời khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng, UBND thành phố Bắc Kạn đang bắt đầu triển khai các biện pháp thi công hạ tải khu vực này. Tuy nhiên, đường vào khu vực thi công hẹp, không đảm bảo cho các phương tiện máy móc di chuyển. Cùng với đó, địa điểm thi công có 20 ngôi mộ phải di dời nên thành phố đang chỉ đạo các đơn vị liên quan và người dân tích cực phối hợp tháo gỡ để sớm triển khai thi công, hạn chế thấp nhất thiệt hại, đảm bảo an toàn cho nhân dân./.

Minh Cường