Thành phố Bắc Kạn họp bàn các biện pháp phòng, chống bệnh trên địa bàn

( backancity.gov.vn) – Sáng ngày 21/9, đồng chí Lê Đăng Trưởng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn chủ trì họp bàn các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống bệnh trên địa bàn thành phố. Dự họp có đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm y tế thành phố, các phòng, đơn vị có liên quan.

Ông Hà Cát Trúc, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố báo cáo tình hình học sinh mắc bệnh, trao đổi, đề xuất một số biện pháp xử lý đảm bảo phù hợp với địa phương

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm y tế thành phố Bắc Kạn, vào hồi 11h30’ ngày 20/9/2024 tại Trường TH và THCS Nông Thượng có một số học sinh xuất hiện triệu chứng: sốt, đau đầu, buồn nôn. Đến 17h00’ cùng ngày đã có 48 học sinh xuất hiện triệu chứng như trên. Đến 08h00’, ngày 21/9/2024 đã có 70 trường hợp có biểu hiện mắc một trong các triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi. Hiện 25 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, 24 trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố và 21 trường hợp điều trị tại nhà. Các trường hợp mắc trình trạng sức khỏe đã dần ổn định.

Trước nguy cơ có thể gia tăng thêm các ca bệnh, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai cấp bách một số nội dung như: Trung tâm y tế thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh trên địa bàn; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế cấp trên chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, chăm sóc và điều trị bệnh. Rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, thiết bị, nhân lực… đáp ứng yêu cầu phòng, chống bệnh theo phương châm 4 tại chỗ, khuyến cáo phòng bệnh cho người dân.

Ngành giáo dục & Đào tạo thành phố tiếp tục bám nắm tình hình, chỉ đạo các trường học thực hiện tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa bệnh. Khi phát hiện học sinh có các triệu chứng: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi báo cáo cho phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố và đưa học sinh đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Trên cơ sở diễn biến của bệnh, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ động báo cáo và xin ý kiến Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cho học sinh nghỉ học để thực hiện công tác phòng bệnh nhưng vẫn đảm bảo chương trình học theo quy định.

Văn phòng HĐND-UBND thành phố chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra về vệ sinh ATTP tại các bếp ăn bán trú của các trường học. Công an thành phố chỉ đạo các đội nghiệp vụ điều tra, làm rõ và cung cấp thông tin chính xác về vụ việc xảy ra tại trường TH&THCS Nông Thượng. Phòng Lao động Thương binh và xã hội thành phố nghiên cứu và tham mưu cho UBND thành phố thực hiện chính sách đối với trẻ em theo quy định.

UBND xã, phường nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống bệnh; bố trí nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh; chỉ đạo và huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống bệnh. Tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân khi có các triệu chứng: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Không hoang mang, không được tự ý mua thuốc điều trị, không được chủ quan lơ là trước bệnh.

UBND xã Nông Thượng: Tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập các nhóm tuyên truyền lưu động đến các thôn, vận động các gia đình quản lý trẻ em trong thời gian nghỉ học nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc đông người. Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp bệnh xảy ra trên diện rộng; thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo tình hình dịch giữa các tuyến, cơ sở y tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, mắc bệnh. Chỉ đạo Trạm y tế xã theo dõi, thực hiện việc sàng lọc các đối tượng để theo dõi tại nhà hoặc đưa đến các cơ sở y tế.

Triệu Biển