Điện lực TP. Bắc Kạn đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(backancity.gov.vn)-Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TP. Bắc Kạn trong năm 2024, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng, Điện lực TP. Bắc Kạn đã triển khai các giải pháp nhằm tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố.

Nhân viên Điện lực TP. Bắc Kạn tuyên truyền tiết kiệm điện và hướng dẫn khách hàng cài app EVNNPC.CSKH

Trong các tháng mùa khô, thời tiết gia tăng nắng nóng khiến cho nhu cầu sử dụng điện của các thiết bị làm mát tăng cao đột biến, người dân hạn chế ra ngoài và ít các hoạt động ngoài trời, chủ yếu làm việc, học tập, sinh hoạt ở trong nhà. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng điện năng sử dụng nhiều và hoá đơn tiền điện cũng vì thế mà tăng lên. Bên cạnh đó, mùa hè cũng là thời điểm các cháu học sinh được nghỉ nên ở nhà nhiều hơn, dẫn đến các thiết bị điện được sử dụng nhiều khiến cho tiền điện tăng cao.

Để nâng cao nhận thức cho cộng đồng, về việc chung tay thực hành tiết kiệm điện, giảm áp lực cho hệ thống điện Quốc gia, góp phần vận hành cung ứng điện an toàn. Điện lực TP.Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tới từng hộ gia đình, trong đó tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tiết kiệm, hướng dẫn người dân cách sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả đặc biệt là trong những đợt nắng nóng.

Ông Vũ Ngọc Hùng, tổ 17, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn chia sẻ: “ Khi sử dụng điện, tôi thường nghiên cứu sử dụng những thiết bị điện tiết kiệm và khi sử dụng trong gia đình các cái thiết bị điện nên luân phiên nhau, không nên dùng cùng một lúc nhiều thiết bị, ví dụ như nấu cơm, thì chúng tôi sẽ tắt hết các thiết bị khác, để nó đỡ bị quá tải”.

Để hạn chế và kiểm soát tốt việc sử dụng điện của các hộ gia đình vào mùa nắng nóng một cách hiệu quả và tiết kiệm, Điện lực thành phố Bắc Kạn đã đưa ra một số nội dung hướng dẫn, cảnh báo về việc sử dụng điện cho khách hàng trên địa bàn quản lý bằng các cách tuyên truyền trực tiếp qua những buổi kiểm tra sử dụng điện có lồng ghép nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, khi Điện lực nhận được các thông tin cũng như yêu cầu của các hộ dân phản ánh về tiền điện sử dụng trong tháng bị tăng cao, Điện lực giao cho đội Quản lý tổng hợp 1 và đội Quản lý tổng hợp 2 tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ khách hàng sử dụng điện tăng cao, bất thường, hoặc không sản lượng. Đồng thời, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Đối với các yếu tố về ghi chỉ số đúng, công tơ hoạt động bình thường thì việc kiểm tra các thiết bị trong nhà của các hộ dân là rất quan trọng. Bằng các nghiệp vụ chuyên môn tổ kiểm tra giám sát, Điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra, hỗ trợ khách hàng xử lý các điểm mất an toàn, chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ.

Thông qua cách thức sử dụng ampe kìm đo dòng so lệch và dùng bút thử điện hạ thế không tiếp xúc xác định và cô lập được vị trí chạm chập, Điện lực đã phát hiện nhiều trường hợp chạm chập đường dây sau công tơ làm sản lượng khách hàng tăng đột biến. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, Điện lực khuyến nghị khách hàng cần bố trí thời gian và nhân lực sản xuất theo hướng tiết giảm công suất và dịch chuyển công suất vào các khung giờ cao điểm, tăng cường sử dụng và chuyển dịch thiết bị về giờ thấp điểm. Khách hàng cũng nên đầu tư các công nghệ và thiết bị mới có hiệu suất cao để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Ông Phùng Ngọc Hưng, Giám đốc Điện lực thành phố Bắc Kạn cho biết: “Để đảm bảo và hạn chế việc hoá đơn tiền điện tăng cao, ngoài việc phổ biến hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả, thì việc quản lý về công tác ghi chỉ số, phát hành hoá đơn tiền điện, phúc tra chỉ số công tơ, hạn chế thấp nhất việc ghi sai chỉ số, ghi nhầm. Điện lực đã thực hiện thay đo xa được 98% số khách hàng đang quản lý để khai thác chỉ số qua hệ thống đo xa, hạn chế tối đa được việc chỉ số công tơ bị ghi không chính xác; Tăng cường việc tiếp nhận các ý kiến phản hồi, thắc mắc của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao và kịp thời nhanh chóng sử lý thấu đáo nhất, hạn chế việc bức xúc của khách hàng”.

Dự báo thời gian tới, tình hình nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp tục diễn ra, trong khi năng lực cung ứng điện còn hạn chế. Do đó, các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân cần chung tay sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Qua đó, vừa quản lý được chi phí sử dụng tiền đồng thời tránh nguy cơ quá tải điện, đảm bảo an toàn năng lượng Quốc gia./.

Hoàng Thạc