Kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 16/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/W, ngày 10/01/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân. Thành ủy Bắc Kạn đã tâp trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, các ngành trong toàn thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả trên địa bàn.

Lãnh đạo thành phố Bắc Kạn tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân năm 2021

          Trong năm 2021, thành phố tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, xây dựng nhiều công trình, dự án, đồng thời phải thực hiện việc thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư với diện tích lớn liên quan đến nhiều hộ dân để phục vụ triển khai các công trình dự án. Một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm là nguyên nhân phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Thành ủy Bắc Kạn đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Chỉ đạo UBND thành phố tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các Nghị định hướng dẫn thi hành luật, hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp, giao ban, sinh hoạt thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật được thực hiện trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, phường và Cổng thông tin điện tử thành phố qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo chuyển biến nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh…

Năm 2021, Thành ủy, UBND thành phố giải quyết đối với 321/353 đơn thư của công dân (trong đó khiếu nại 05, tố cáo 02, kiến nghị, phản ánh, đề nghị 346), còn 32 đơn đang giải quyết. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các công trình, dự án, việc thực hiện một số chế độ, chính sách. Nhìn chung tính chất, mức độ các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ít phức tạp, người dân cơ bản nắm rõ các chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố và các xã, phường tổ chức 524 cuộc tuyên truyền dưới nhiều hình thức, thu hút trên 60.500 lượt người tham gia; tuyên truyền lưu động gần 30 lượt; xay dựng 232 chương trình phát thanh địa phương; thực hiện 13 chuyên đề truyền hình và 14 trang tin phát thanh; đăng hơn 1.000 tin, bài trên Cổng TTĐT thành phố. Công tác phối hợp trong tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị giải quyết khiếu nại tố cáo được cấp ủy, chính quyền thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo được phát huy. Các đơn vị Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND- UBND (Ban tiếp công dân) thành phố và các cơ quan, ban ngành thực hiện có hiệu quả việc trao đổi, nắm thông tin, hồ sơ có liên quan để phục vụ tốt cho công tác tham mưu Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Thanh tra thành phố chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trong việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Việc củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân được cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm. Bố trí địa điểm tiếp công dân là phòng họp Ban Thường vụ Thành ủy, có đầy đủ phương tiện và trang thiết bị để phục vụ công tác tiếp công dân; nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân được niêm yết công khai và đăng trên Cổng TTĐT thành phố. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo được tạo điều kiện để bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Hoạt động của Ban tiếp công dân thành phố đi vào nền nếp, đảm bảo các điều kiện phục vụ cho công tác tiếp công dân.

Năm 2022, cấp ủy, chính quyền thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường tiếp, đối thoại với công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân theo luật và quy định của Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các chính sách liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Chú trọng chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác hòa giải. Đổi mới, tăng cường việc giám sát của HĐND, MTTQ và các đoàn thể các cấp, chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có nhiều bức xúc, kéo dài./.

Đặng Tuyết