Thành phố Bắc Kạn nhân rộng mô hình điểm xây dựng trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm

(backancity.gov.vn)- Thời qua thành phố Bắc Kạn chú trọng triển khai chuyên đề xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm và thực hiện ứng dụng giáo dục Stem trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Trong đó, thành phố tập trung triển khai và nhân rộng các mô hình điểm trong thực hiện chuyên đề để nâng cao chất lượng giáo dục bậc học Mầm non.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố dự giờ các tiết học, đánh giá quá trình triển khai chuyên đề xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Mầm non Phùng Chí Kiên

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tổ chức đoàn đến các trường Mầm non Phùng Chí Kiên, Dương Quang và Sông Cầu để tham quan dự giờ các tiết học, đánh giá quá trình triển khai chuyên đề xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Qua đánh giá chung, các tiết học được chuẩn bị công phu từ nội dung, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị hỗ trợ chủ đề. Các giờ học diễn ra sôi nổi, học sinh rất thích thú và chủ động tham gia các hoạt động, đáp ứng theo yêu cầu của chuyên đề. Em Nguyễn Ngọc Diệp, Trường Mầm non Sông Cầu, chia sẻ: “Con làm được cây, con để đất nặn con nặn tròn làm hoa, xong con gắn lên cây, tạo thành những cành cây lộc”.

Qua đánh giá việc triển khai chuyên đề xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại thành phố Bắc Kạn, đã mang lại những thay đổi tích cực trong giáo dục Mầm non. Đó là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên biết cách bố trí sắp xếp môi trường trong và ngoài nhóm lớp linh hoạt, sáng tạo hơn, biết khai thác tận dụng những thứ sẵn có để xây dựng môi trường giáo dục hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh và nhất là đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ, học bằng chơi, bằng trải nghiệm, đặc biệt huy động được sự tham gia của cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường và tổ chức các hoạt động cho trẻ tạo được niềm tin sự quan tâm hỗ trợ gắn kết giữa gia đình và nhà trường.

Cô giáo Hoàng Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Dương Quang, TP.Bắc Kạn cho biết: “Đối với trường mầm non thì môi trường để trẻ hoạt động rất là quan trọng đối với trẻ.Trường Mầm non Dương Quang chỉ đạo xây dựng môi trường trong lớp và môi trường ngoài, với không gian rất là nhiều các cái khu để trải nghiệm, trẻ được ra hoạt động với môi trường ngoài thì trẻ được thỏa sức sáng tạo và chơi với những đồ chơi rất là gần gũi”.

Phòng Giáo dục và đào tạo thường xuyên tổ chức các hội nghị nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chuyên đề, để thống nhất các giải pháp thực hiện tốt hơn trong năm 2025. Qua đó, nâng cao năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non và ứng dụng giáo dục Stem trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với khả năng nhu cầu trẻ, gắn với văn hóa và điều kiện thực tiễn của từng địa phương góp phần phát triển toàn diện về thể chất trí tuệ cho trẻ./.

Hoàng Thạc