Thành phố Bắc Kạn tập trung sản xuất vụ xuân 2020

Tại thời điểm này, nông dân thành phố Bắc Kạn đang tích cực ra đồng sản xuất cây trồng vụ xuân. Tại những chân ruộng có nước sớm bà con đã chủ động làm đất, cày ải, gieo mạ. Phần lớn diện tích mạ xuân được bà con phủ nilon nên cây vẫn phát triển tốt mặc dù nền nhiệt ngoài trời có thời điểm xuống thấp. Việc gieo mạ đúng lịch, cùng một thời điểm nhất định và đưa cơ giới hóa vào sản xuất là điều kiện sản xuất một vụ xuân thắng lợi. Đối với việc làm đất, việc người dân tích cực cơ giới hóa nên thời gian làm đất được rút ngắn. Nhiều chân ruộng được cày, bừa kỹ chỉ chờ mạ đủ ngày là gieo cấy. ông Hà Sỹ Tú, Tổ Bản Cạu, Phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn nói “ Ngay sau tết chúng tôi đã chủ động làm đất, gieo mạ. để cây mạ tốt, sử dụng bón lót phân để cây cứng cáp, phát triển tốt và dùng nilon phủ kín đề phòng trời rét đậm. Sau đó, tập trung làm đất gieo cấy. gia đình ngoài sử dụng phân hóa học còn bổ sung thêm phân chuồng”.

 Diện tích canh tác cây trồng vụ xuân của thành phố Bắc Kạn ít hơn so với các địa phương khác nên địa phương tập trung gieo cấy các giống cây trồng mang lại năng suất, chất lượng cao như HT1; QR1, PC6; về giống Ngô gồm: Biosed 9698, HN88, CP 511, AG59, MX 10, …Theo chỉ đạo chung của ngành nông nghiệp, việc gieo cấy lúa xuân sẽ trước ngày 15/3/2020. Do đó, hiện nay bà con đang tranh thủ canh tác cây trồng này.  Còn lại những cây trồng khác như như Ngô, rau, đậu các loại có thời gian kéo dài đến tháng 4/2020.  Hiện nay, dựa trên điều kiện thực tế, UBND xã, phường  đã chủ động bố trí các giống lúa phù hợp theo từng vùng sản xuất. Những giống có thời gian sinh trưởng, đặc điểm sinh học gần giống nhau thành vùng sản xuất với diện tích lớn để tiện chăm sóc, theo dõi sâu, bệnh gây hại. Căn cứ tình hình thời tiết, sâu bệnh gây hại các vụ trước, UBND xã, phường chủ động chọn từ 3 -4 giống lúa phù hợp, khuyến cáo người dân gieo cấy. Đặc biệt lưu ý việc lựa chọn giống lúa để gieo trồng tại các vùng vụ trước đã nhiễm sâu, bệnh và vùng có thời tiết đặc thù tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sâu, bệnh cao. Đồng thời, khuyến cáo người dân tuyệt đối không đưa các giống lúa mới chưa qua khảo nghiệm vào sản xuất. Với những chân ruộng có nguy cơ hạn bà con cần chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không canh tác các loại cây giống kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Ông Triệu Văn Nhúc, Chủ tịch UBND xã Nông Thượng ( TP. Bắc Kạn) cho biết: “ Năm 2020, xã có kế hoạch sản xuất 55ha cây trồng vụ xuân, năm nào cũng đạt và vượt kế hoạch đề ra.  Địa phương đã chỉ đạo bà con thực hiện canh tác các giống cây trồng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Với những diện tích ruộng một vụ, người dân đã chuyển đổi sang  trồng ngô.  Với cây lúa xuân, bà con đã thực hiện ngâm ủ, gieo mạ đạt 100%. Hiện nay số hộ dân sử dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp chiếm khoảng 70%  nên tiến độ làm đất khá nhanh. Theo tiến độ sản xuất trên, xã phấn đấu gieo cấy vụ xuân trước 15/3”.

Người dân xã Nông Thượng sử dụng nhiều loại giống cây trồng trên một đơn vị diện tích canh tác mang lại hiệu quả kinh tế

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, vụ xuân năm 2020 được dự báo ấm sơn so với vụ xuân năm 2019. Thời tiết ấm là điều kiện thuận lợi để các sinh vật gây hại sinh trưởng và phát triển như: ốc bưu vàng, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn hại lúa, sâu keo gây hại trên cây Ngô, bệnh thối thân, cháy lá trên cây Dong Riềng, Gừng, Nghệ… Do đó, các phòng chuyên môn như: phòng kinh tế, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố vẫn luôn bám sát diễn biến của thời tiết để phối hợp chặt chẽ với 08 xã, phường  thông tin, hướng dẫn cho người dân các biện pháp quản lý dịch hại trên cây trồng. Sau khi gieo trồng bà con nông dân phải chủ động thăm nắm, phối hợp với cán bộ Trung tâm dịch nông nghiệp chủ động thông tin, báo cáo và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đảm bảo sử dụng các loại phân bón, giống theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. 

Vụ xuân là vụ sản xuất chính trong năm bởi đây là vụ có điều kiện thời tiết ít biến động, thuận lợi cho đầu tư thâm canh, tăng năng suất và sản lượng lúa cao nhất. Do đó, nhân dân thành phố Bắc Kạn đang tập trung gieo cấy theo đúng khung thời vụ đề ra./.