Phát huy thế mạnh của nông nghiệp tại địa phương

Trước đây những cây nghệ nếp bà con nông dân chỉ trồng với diện tích nhỏ và phục vụ trong gia đình. Tuy nhiên khoảng 04 năm trở lại đây cây nghệ nếp đã được trồng với quy mô lớn. Củ nghệ giờ đây đã trở thành hàng hóa khi sản phẩm chế biến từ nó đã tham gia chương trình OCOP. Với hơn 01ha trồng nghệ và bán trực tiếp cho HTX, mỗi năm gia đình ông Triệu Văn Sơn ở thôn Tân Thành, xã Nông Thượng đã có thu nhập hơn 80 triệu đồng. Số tiền này là một tài sản lớn mà trước đây gia đình này chưa bao giờ nghĩ đến ông Sơn cho biết.

Thành phố Bắc Kạn là địa phương đi đầu cả tỉnh trong việc phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Xuất phát từ thí điểm những mô hình ứng dụng công nghệ cao, đến nay thành phố Bắc Kạn đã có nhiều HTX, tổ hợp tác áp dụng hiệu quả những tiến bộ khoa học vào sản xuất. Mô hình trồng rau, quả sạch trong nhà lưới tại phường Huyền Tụng là một ví dụ. Đến nay, những sản phẩm này chưa tham gia chương trình OCOP, tuy nhiên, kết quả bước đầu là rất khả quan và có thể phát triển mở rộng trong tương lai.

Điểm then chốt trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đối với chương trình Ocop đó là sự liên kết chặt chẽ từ trồng, chế biến, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Đây là “nút thắt” cơ bản để tháo gỡ những hạn chế trong tư duy sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, kém hiệu quả của người dân trước đây.

Như làn gió mới, những kết quả tích cực trong nông nghiệp, nông thôn ở thành phố Bắc Kạn đang mở ra cơ hội lớn để người nông dân phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Trong đó, chính họ là chủ thể quyết định hiệu quả của chuỗi sản xuất tiếp tục có những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống cho người dân ./.