Thành phố Bắc Kạn quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, thành phố Bắc Kạn đã bước vào giai đoạn già hóa dân số. Hiện tổng số NCT là 5.600 người, chiếm gần 13% dân số toàn thành phố. Tình trạng già hoá dân số đang diễn ra nhanh, kéo theo nhiều vấn đề kinh tế – xã hội cần phải giải quyết. Số lượng người già đang ngày một gia tăng khiến địa phương phải đối mặt với những thách thức không nhỏ bởi những tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của cá nhân, gia đình, cộng đồng và của toàn xã hội. Trong đó, nổi lên là công tác chăm sóc sức khỏe và hệ thống an sinh xã hội cho người cao tuổi. Theo quy luật tự nhiên, tuổi càng cao sức khỏe càng suy giảm nên người cao tuổi gặp không ít bệnh tật, đặc biệt là bệnh mãn tính như: đái tháo đường, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, tim mạch, đột quỵ… cần nhiều thời gian điều trị hoặc phải điều trị suốt đời.

Để thích ứng với một xã hội đang già hóa dân số, việc quản lý chăm sóc người cao tuổi thời gian qua được thành phố Bắc Kạn quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để họ tiếp cận và thụ hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe. Hàng năm, Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với Hội Người cao tuổi các xã, phường tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, triển khai các đợt khám, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ điều trị các bệnh thường gặp cho người cao tuổi. Công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách về người cao tuổi, những kiến thức chăm sóc sức khỏe, thực trạng già hóa dân số hiện nay và biểu dương, nêu gương NCT luôn được quan tâm chú trọng.

Ông Đặng Anh Sơn – Phó Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn cho biết: Năm 2019 Trung tâm Y tế thành phố tổ chức triển khai Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” như: Tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thực trạng già hóa dân số hiện nay với trên 100 người tham dự; phối hợp với Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông thành phố xây dựng các tin, bài phóng sự về các hoạt động của đề án; kiện toàn và duy trì hoạt động của 3 tổ tình nguyện viên, 3 câu lạc bộ chăm sóc  sức khỏe NCT của phường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phùng Chí Kiên và xã Dương Quang…

Việc duy trì hoạt động của 3 tổ tình nguyện viên tại các xã, phường để thực hiện tư vấn chăm sóc sức khỏe NCT tại gia đình; duy trì hoạt động của 3 câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe NCT” để NCT luôn được quan tâm về sức khỏe và tinh thần, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng thời, giúp đỡ, động viên hội viên khó khăn bằng những việc làm thiết thực xây dựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, kiến thức kinh nghiệm làm ăn… Qua sinh hoạt, các thành viên CLB đã thực sự gắn kết với nhau, cùng tham gia sinh hoạt văn hóa tinh thần, tương trợ và giúp nhau góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi và truyền thụ, trau dồi kiến thức văn hóa xã hội, kinh nghiệm sống giữa các thế hệ.

Trong thời gian tới, thành phố Bắc Kạn tiếp tục tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, để họ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và trường thọ, đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, pháp luật về người cao tuổi, tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi được hưởng thụ và cống hiến cho gia đình và xã hội./.