Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Nhiều năm qua, ý nghĩa việc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” ngày càng được cộng đồng quan tâm, tiếp nhận và sử dụng đúng địa chỉ, đối tượng theo tâm nguyện của cá nhân, tổ chức, các nhà Mạnh Thường Quân trong và ngoài thành phố Bắc Kạn

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của gia đình bà Hà Thị Thủy, tổ 10B, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn trước mùa xuân mới này. Bao năm qua gia đình bà chỉ có hai mẹ con, người con trai năm nay đã 38 tuổi bị mắc bệnh tâm thần. Bản thân bà không có thu nhập vẫn phải thuê nhà ở.vì thế gánh nặng cơm, áo, gạo tiền đều dồn trên đôi vai gầy của bà Thủy, cùng với đó là ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng như rất xa vời. Và niềm vui đã đến khi gia đình bà được hỗ trợ 79 triệu đồng. Trong đó Chi hội Oto Fun hỗ trợ 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ 15 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đức Xuân hỗ trợ 15 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của bà con, nhân dân tổ 10B, gia đình Bà Thủy được đón Tết trong ngôi nhà đại đoàn kết này.  Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng đủ để bà bày tỏ lòng biết ơn của mình đối các cấp chính quyền và những tấm lòng giàu lòng nhân ái đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà đoàn kết. Xuân mới đang về, sống trong tình làng, nghĩa xómbà Thủy thấy mình có thêm nhiều niềm vui, đón một cái Tết đầm ấm hơn.

Trong căn nhà còn thơm nồng mùi vôi mới, Gia đình Bà Đỗ Thị Nụ ở tổ 9, phường Phùng Chí Kiên đã được UBMTTQ VN phường, vận động các phật tử Ban quản lý Chùa – Đền thành phố hỗ trợ 100 triệu đồng , cùng với huy động từ anh em, con cháu của gia đình để xây dựng nên ngôi nhà mới. Được ở trong ngôi nhà ấm tình đoàn kết, bà Nụ chia sẻ: “trước đây tôi ở một mình trong căn nhà lụp xụp, siêu vẹo, bản thân lại thường xuyên đau ốm. Được sự quan tâm của con cháu, của tổ, của phường và thành phố đặc biệt là nhà Đền đã giúp tôi làm căn nhà mới khang trang, vững chắc hơn. Tôi rất yên tâm không còn phải lo lắng như trước đây nữa”

 

Cùng chung niềm vui, gia đình bà Hoàng Thị Thoa, tổ Khuổi Lặng, phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn vừa được UBMTTQ phường Huyền Tụng, hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo của phường và các nhà hảo tâm để xây nhà. Ngồi trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, bà Thoa vui mừng cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhà ở đã xuống cấp, xà bị đổ, lúc mưa gió không có chỗ ở, phải ở nhờ nhà con gái. Nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và anh em trong gia đình, tết năm nay tôi rất vui mừng vì có ngôi nhà mới khang trang để đón tết. Tôi rất cảm ơn các ngành, các cấp đã quan tâm giúp đỡ”

Ðây cũng là niềm vui chung, tấm lòng biết ơn của hàng trăm hộ dân nghèo ở thành phố BK đối với Ðảng, Nhà nước và cộng đồng đã hỗ trợ tiền của, công sức xây dựng nhà Ðại đoàn kết, tạo thêm cơ hội cho họ thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Đồng chí Lý Văn Chỉnh – Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Bắc Kan cho biết:Những năm qua, các cấp ủy Ðảng, chính quyền ở thành phố Bắc Kạn thường xuyên quan tâm các đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, hỗ trợ các hộ nghèo xây nhà Đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo được ưu tiên hàng đầu. Thời gian tới MTTQ các cấp tiếp tục huy động tốt quỹ người nghèo; vận động sự hỗ trợ từ chính quyền, các đoàn thể cơ sở,  anh em họ hàng, xóm giềng chung tay giúp đỡ; Huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp để có thêm nhiều ngôi nhà đại đoàn kết giúp đỡ người dân nghèo.”

 

Mỗi mảnh đời, mỗi số phận khác nhau, nhưng Tết năm nay, gia đình bà Thủy, Bà Nụ, bà Thoa và nhiều hộ nghèo khác trên địa bàn thành phố được sum họp, đón Tết trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình đoàn kết. Những ngôi nhà này không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm sự lạc quan để họ phấn đấu và vững tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Tôi càng hiểu sâu sắc ý nghĩa nhân văn của chủ trương này, không đơn thuần là giúp người nghèo có một ngôi nhà mới mà còn tạo được niềm vui, động lực để họ tự tin phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Mùa xuân đã đến trong những ngôi nhà ấm áp tình người./.