TP.Bắc Kạn nỗ lực thực hiện giãn cách học sinh khi trở lại trường

Cũng như học sinh các trường học khác trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, buổi sáng ngày 4/5, hơn 630 học sinh trường THCS Đức Xuân đã trở lại trường. Toàn bộ học sinh đến lớp đều tuân thủ việc đeo khẩu trang. Tại cổng trường, cán bộ giáo viên, cán bộ y tế nhà trường thực hiện đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn theo quy định. Trước đây, mỗi lớp có khoảng 45 học sinh thì nay khi thực hiện giãn cách học sinh được chia làm hai lớp, do đó số lượng phòng học tăng lên gấp đôi. Trung bình mỗi lớp có tổng số 20 -23 học sinh. Hiện tại, một số phòng chức năng của  trường THCS Đức Xuân được sử dụng làm lớp học. Sau thực hiện vệ sinh trường lớp học, nhà trường tiến hành lắp 08 bồn rửa tay tại khuôn viên nhà trường. Đồng thời tuyên truyền học sinh mang theo các vật dụng vệ sinh cá nhân đến trường. Các hoạt động khác như: chào cờ đầu tuần được thực hiện tại lớp học, hoạt động nghỉ giữa giờ của học sinh giảm từ 10 phút xuống chỉ còn 5 phút và nghỉ ngơi tại chỗ. Đối với các bộ môn ngoài trời bố trí luân phiên thời gian học giữa các lớp nên vẫn đảm bảo nội dung chương trình dạy học. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, các trường hợp học sinh có biểu hiện ốm, sốt, nhà trường tiến hành đo thân nhiệt, phối hợp với phụ huynh học sinh cho học sinh nghỉ theo dõi sức khỏe.

Cô Chu Thị Thanh Huyền – Hiệu trưởng Trường THCS Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Trước đây giáo viên bộ môn chỉ lên lớp một ca, giờ bắt buộc phải thực hiện dạy hai ca. Việc lên lớp như vậy quá tải là đương nhiên nhưng đây là tuần đầu tiên thực hiện. Nhiệm vụ rõ ràng nặng nề hơn rất nhiều nhưng giáo viên đều đồng lòng chung tay phòng chống dịch bệnh. Còn các tuần tiếp theo như thế nào chúng tôi sẽ chờ sự chỉ đạo của các cấp”.

Trường Mầm non Dương Quang, thành phố Bắc Kạn thực hiện cho trẻ rửa tay sát khuẩn

Theo ghi nhận tại các trường, học sinh đều rất phấn khởi khi đến lớp sau khi phải nghỉ học để phòng chống Covid 19. Để đảm bảo chương trình năm học 2019 -2020, giáo viên các bộ môn đã nghiêm túc thực hiện công tác giảng dạy và học tập. Nội dung học vừa phổ biến kiến thức mới, vừa củng cố nội dung bài tập cho phù hợp. Theo tinh thần chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo,  Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã xuống kiểm tra thực tế công tác đón học sinh trở lại trường và các điều kiện khác nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh học tập. Cơ bản 100% các trường đã thực hiện phun khử khuẩn và vệ sinh trường lớp học sạch sẽ.  Hiện tại, thành phố Bắc Kạn có 22 trường với tổng số hơn 9.600 học sinh. Để phòng chống dịch bệnh Covid -19, các trường đều chia nhỏ sĩ số học sinh, chia ca, tăng số lượng giờ lên lớp của giáo viên. Tuy nhiên, trong điều kiện thời thiết mùa hè thường nắng nóng, oi bức về lâu dài học sinh và giáo viên đều mệt mỏi. Hiện tại, một số trường do diện tích lớp học chật hẹp chỉ có thể thực hiện giãn cách học sinh ở mức độ nhất định. Do đó, đội ngũ cán bộ y tế trường học được yêu cầu thường xuyên  theo dõi, tăng cường thêm số lần đo thân nhiệt, theo dõi các biểu hiện của học sinh ngay tại trường để có biện pháp can thiệp kịp thời. Ngoài hoạt động lên lớp giảng dạy các trường cũng căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức các hoạt động ăn bán trú. Đối với bậc học mầm non, các trường đã tổ chức cho trẻ ăn trú từ hôm mùng 4/5.

Cô Hoàng Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Dương Quang, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Sáng mùng 4/5 nhà trường tổ chức đón trẻ trở lại trường và tổ chức cho trẻ an bán trú luôn, giờ ăn thì được giãn cách ra. Một lớp chia làm hai nhóm. Về chương trình học, nhà trường ưu tiên các lĩnh vực phát triển nhận thức, ngôn ngữ, chữ cái và phát triển thể chất nhà trường sẽ ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, trong thời điểm phòng chống dịch bệnh, công tác chăm sóc, theo dõi trẻ được chúng tôi tăng cường hơn. Nhà trường thực hiện đo thân nhiệt 2 lần /ngày. Buổi sáng khi phụ huynh đưa đón con đến trường, các cô đón trẻ đo thân nhiệt ngay tại tại cổng trường, đến tầm 9h30 sáng cùng ngày cán bộ y tế nhà trường tiếp tục đo thân nhiệt cho trẻ lần 2.

Bảo đảm duy trì khoảng cách an toàn khi sĩ số học sinh đông là khó khăn lớn nhất mà ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Kạn đang gặp phải. Nhưng bằng các phương án đã xây dựng, đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học của thành phố Bắc Kạn đang nỗ lực tiếp tục vượt qua khó khăn làm tốt hoạt động dạy và học để kết thúc năm học vào 15/7/2020 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra./.