Họp trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid – 19 trong nước, chiều ngày 01/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức hội nghị khẩn cấp bằng hình thức trực tuyến với các huyện, thành phố để chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh Bắc Kạn chủ trì cuộc họp.

Tại điểm cầu thành phố dự có Đồng chí Cù Ngọc Cường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ; các thành viên BCĐ, chống dịch bệnh Covid-19.

Điểm cầu trực tuyến tại thành phố Bắc Kạn

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, huyện Bạch Thông có 1 công dân đi từ Nhật Bản về đến Đà Nẵng ngày 7/4/2021 trên chuyến bay VJ31613, sau khi nhập cảnh được cách ly ngay và kết quả 3 lần xét nghiệm đều âm tính; các trường hợp liên quan đến chuyến xe Trường An mang biển số 29B1-03880 chạy tuyến Hà Nội – Bắc Kạn ngày 28/4/2021 có 1 trường hợp F2 tại huyện Chợ Mới, 7 người là F3 thường trú tại thành phố Bắc Kạn, 2 trường hợp F3 thường trú tại huyện Chợ Đồn và 5 trường hợp F3 là người nhà tại Chợ Mới có tiếp xúc với trường hợp F2 tại huyện Chợ Mới. Qua kết quả xét nghiệm lần 1 đều có kết quả âm tính; Đối với trường hợp có liên quan đến ca bệnh tại KCN Bắc Thăng Long có hộ khẩu thường trú tại thành phố Bắc Kạn cùng làm việc tại phân xưởng có 1 trường hợp là F1 của bệnh nhân 2899 có kết quả âm tính lần 1; các trường hợp F2 tại huyện Ngân Sơn liên quan đến bệnh nhân 2899 cũng đã khẩn trương khai báo y tế, hiện nay sức khỏe bình thường và cho kết quả âm tính lần 1. Trước tình hình đó, sở Y tế đề xuất các địa phương cần kích hoạt lại các chốt kiểm dịch và bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung… Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Kạn cũng đã tiến hành tiêm Vaccin phòng chống Covid – 19 đợt 1 đạt hơn 111%.  Cũng theo thông tin mới nhất từ bộ Y tế, đến chiều ngày hôm nay đã có thêm 3 trường hợp bệnh nhân mắc mới Covid – 19, trong đó có 2 trường hợp là F2 của bệnh nhân 2899, đòi hỏi công tác chống dịch cần khẩn cấp thực hiện. Hiện nay tại Bắc Kạn, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra bình thường, đặc biệt là khu du lịch hồ Ba Bể đón hàng ngàn lượt du khách mỗi ngày và giải Kéo co đẩy gậy toàn quốc đang được tổ chức, trong điều kiện công tác phòng chống dịch được nâng cao hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó số lượng công dân trở về địa phương nghỉ là rất lớn.

Trước tình hình đó, đồng chí Nguyễn Long Hải, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh đã đánh giá cao công tác chủ động phòng chống dịch tại các huyện, thành phố trong hai ngày nghỉ lễ , đặc biệt là tại các địa phương có trường hợp tiếp xúc là F2, F3. Đồng chí nhận định một số công dân còn lơ là, chưa chấp hành đeo khẩu trang triệt để, nhất là tại các khu tập trung đông như siêu thị, chợ. Đồng chí đề nghị thực hiện đo thân nhiệt và khai báo y tế tại cơ sở ngay sau kỳ nghỉ lễ như trường học, các cơ quan đơn vị. Hiện nay chưa cấm các dịch vụ Karaoke nhưng cần theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh. Các hoạt động khác nếu chưa cần thiết thì có thể hoãn lại. Đồng chí đề nghị các địa phương, sở ngành cần tiếp tục thực hiện các văn bản của Trung ương và tỉnh về phòng chống dịch bệnh, sở Y tế tiếp tục cập nhật các thông tin về y tế hàng ngày; Các địa phương có trường hợp tiếp xúc phải theo dõi chặt chẽ, thực hiện các biện pháp cách ly và truy vết. Các địa phương cần đưa ra kịch bản về việc tổ chức bầu cử Đại biểu QH và HĐND các cấp kịp thời, đề nghị để có chỉ đạo kịp thời. Đối với công an tỉnh đề nghị tăng cường chỉ đạo công an huyện, xã trong quản lý nhân khẩu, tạm trú tạm vắng, và trong việc làm căn cước công dân chú ý các biện pháp phòng chống dịch, quản lý chặt chẽ các đối tượng là người nước ngoài…./.

  Minh Cường