HĐND tỉnh giám sát thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp tại thành phố Bắc Kạn

Sáng 03/3/2022, đồng chí Trịnh Tiến Dũng -Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh và đoàn công tác có buổi giám sát về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, quy định tại Nghị quyết số 08/2019 của HĐND tỉnh tại thành phố Bắc Kạn. Cùng làm việc với Đoàn công tác, có đồng chí Dương Hữu Bường- Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà

Theo báo cáo của UBND thành phố Bắc Kạn: Từ khi Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh có hiệu lực. Đến nay, Thành phố đang áp dụng thực hiện 02 nội dung gồm: Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Chính sách hỗ trợ phát triển hàng hóa.

Cụ thể: năm 2021, UBND thành phố đã được cấp kinh phí gần 700 triệu đồng, hỗ trợ thực hiện Dự án sản xuất, chế biến, tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu do HTX Minh Anh làm chủ đầu tư và Dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nghệ Bắc Kạn do HTX nông nghiệp Tân Thành làm chủ đầu tư. Thành phố đã phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà xây dựng, mua sắm trang thiết bị trưng bày bán sản phẩm OCOP với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Hỗ trợ HTX Dương Quang và Tổ hợp tác sản xuất mơ vàng phân tích mẫu để cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và VietGAP với kinh phí gần 33 triệu đồng. Các dự án sau khi được Nhà nước hỗ trợ đều triển khai thực hiện có hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cho HTX và các hộ thành viên, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

Sau khi kiểm tra thực tế tại HTX nông nghiệp Tân Thành, Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà cho thấy: Hiện tại những khó khăn, vướng mắc của các Hợp tác xã khi thực hiện Nghị quyết 08 liên quan tới đến hồ sơ; việc ban hành danh mục dự án còn chậm, gây khó khăn cho những dự án có khung thời vụ; chưa phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị; chưa có quy định về điều kiện sản xuất giống bản địa;…

Trong khoảng thời gian làm việc tại Hội trường, Thành phố Bắc Kạn cũng đề xuất, kiến nghị về việc xem xét, điều chỉnh, bổ sung những điều khoản, quy định để nội dung Nghị quyết 08 phù hợp tình hình thực tế địa phương. Toàn bộ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Thành phố được Đoàn giám sát HĐND tỉnh tiếp thu, tổng hợp để sớm trình HĐND tỉnh nghiên cứu điều chỉnh, tạo điều kiện cho các địa phương triển khai hiệu quả Nghị quyết 08 trên địa bàn./.

Hoàng Thạc