Thành phố Bắc Kạn thường xuyên thắt chặt và củng cố các Tổ TK& VV trên địa bàn

Tính đến 30/6/2022, toàn địa bàn thành phố có 137 Tổ TK&VV đang hoạt động hiệu quả tại 117 thôn, tổ dân phố, trực thuộc quản lý của 04 tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác với tổng số 3.604 thành viên, bình quân mỗi Tổ có 26 thành viên.

Hội LHPN phường Sông Cầu thường xuyên kiểm tra mục đích vay vốn của hội viên

 Tổ tiết kiệm và vay vốn tập hợp các hộ vay vốn cùng sinh sống ở khu vực dân cư hoặc cùng tham gia một chi hội, đoàn thể, nên hơn ai hết chỉ có những thành viên và cán bộ Tổ TK&VV biết rõ hoàn cảnh từng hộ dân sống cùng thôn, xóm để bình xét hộ vay vốn đúng đối tượng, đúng nhu cầu, đồng thời thường xuyên giám sát, hướng dẫn hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và kịp thời thu lãi đúng hạn…Theo đó, Ngân hàng CSXH tỉnh luôn chú trọng xây dựng, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn và dựa vào cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể cơ sở để triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố Bắc Kạn. Cụ thể, Tổ TK&VV đã tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho Tổ viên, tiếp nhận giấy đề nghị vay vốn, bình xét cho vay, giám sát người vay sử dụng vốn, đôn đốc người vay trả nợ, trả lãi, thu lãi, thu tiền gửi của tổ viên và giao dịch với Ngân hàng định kỳ vào ngày giao dịch.Hiện tại, quá trình hoạt động, các Tổ TK&VV thường xuyên được rà soát, củng cố, kiện toàn. Ban quản lý Tổ TK&VV được Ngân hàng CSXH tỉnh đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý và làm việc, UBND và Hội, đoàn thể quản lý cấp xã, phường, tổ trưởng, trưởng thôn giúp đỡ đối với những trường hợp Tổ viên chưa chấp hành quy ước hoạt động của Tổ. Qua kết quả rà soát, phân loạ: Tổ TK&VV, toàn thành phố có 113 Tổ TK&VV xếp loại Tốt (tỷ lệ 82,48%); 19 Tổ TK&VV xếp loại khá (tỷ lệ 13,87%); 05 TổTK&VV xếp loại trung bình (tỷ lệ 3,65%).

Hơn 20 năm qua, Tổ TK&VV là cầu nối giữa Ngân hàng tỉnh với người vay vốn, đã góp phần chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng kịp thời, thuận lợi, bảo đảm công khai, dân chủ./.

 Triệu Biển