Thực hiện Luật giao thông đường bộ tại các cổng trường học

Trên địa bàn thành phố Bắc Kạn có gần 30 trường học, với hơn 12.000 học sinh. Vì vậy, hằng ngày luôn có một lượng lớn học sinh tham gia giao thông. Để đảm bảo thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ tại những khu vực cổng trường học cần nhiều yếu tố, xong việc tích cực tuyên truyền để nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh và phụ huynh là điều quan trọng nhất.

Giáo viên và học sinh Đội an ninh măng non trường Tiểu học Phùng Chí Kiên có mặt từ các buổi sáng sớm để hướng dẫn về công tác ATGT tại cổng trường học

Tại cổng trường Tiểu học Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn thường xuyên xảy ra tình trạng mạnh ai người ấy lo. Nhiều bậc phụ huynh tiện đâu là đi đấy, như đi trái làn đường, đi tắt qua dải phân cách; không cho con đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy; để xe không theo trật tự nào gây lộn xộn, mất an toàn giao tông tại khu vực này. Để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân học sinh và phụ huynh, đội an ninh măng non đã được thành lập. Các em học sinh trong đội trước tiên là những học sinh gương mẫu, làm nhiệm vụ nhắc nhở các bạn vi phạm Luật giao thông đường bộ; ghi chép lại trong quyển nhật ký hàng ngày để theo dõi, đánh giá hàng tuần.

Cô giáo Hoàng Thị Hương, giáo viên Tổng phụ trách đội trường Tiểu học Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Nhà trường cũng như liên đội đã thành lập đội an ninh măng non, ngay từ đầu năm học đã hướng dẫn các em triển khai nhiệm vụ. Đội an ninh măng non có tinh thần trách nhiệm cao, đến sớm hơn so với các bạn 15 phút đầu giờ để hướng dẫn về công tác ATGT tại cổng trường học như đi đúng làn đường, nhắc các bạn đội mũ bảo hiểm. Khi triển khai được một tuần thì thấy tình trạng ùn tắc đã không còn tồn tại, phụ huynh có trách nhiệm cao khi đưa con đến trường đã đội mũ bảo hiểm.”

Để người dân thực hiện tốt hơn Luật giao thông đường bộ tại các khu vực cổng trường, Đội CSGT, Công an thành phố Bắc Kạn cũng thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ tuần tra, kiểm soát để nhắc nhở người vi phạm. Qua đó, góp phần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông.

Đại úy Mông Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT, Công an thành phố Bắc Kạn cho biết: “Các phụ huynh đưa con đến trường vào giờ tan tầm khi thấy có lực lượng cảnh sát giao thông thì chấp hành rất tốt, nhưng khi không có lực lượng chức năng thì lại dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, đi ngược chiều gây ùn tắc giao thông. Qua thực tế tuần tra, kiểm soát thì trật tự tại các cổng trường học tốt hơn.”

Phụ huynh luôn là tấm gương sáng nhất để các con học và làm theo. Lực lượng chức năng không thể lúc nào có mặt để điều tiết giao thông tại các cổng trường học như thế này chính là ở phụ huynh và học sinh cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện văn hóa giao thông tại các cổng trường học vào giờ cao điểm đưa đón con em mình.

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông của phụ huynh và học sinh, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế va chạm, tai nạn giao thông tại khu vực cổng trường. Về lâu dài và có hiệu quả cao, nhà trường, ngành chức năng cần tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo hơn nữa trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh,  phụ huynh để mỗi ngày đến trường là một ngày vui an toàn và ý nghĩa./.

Hoàng Thạc