Triển vọng từ mô hình dưa chuột Nhật Bản

Cùng với trồng dưa chuột ta, nhiều hộ dân ở xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn đã đưa cây dưa chuột giống Nhật Bản vào sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân thôn Nà Diểu, xã nông thượng thu hoạch dưa chuột Nhật Bản

Dưa chuột Nhật Bản hiện đang được thị trường ưa chuộng. Nắm bắt điều này, một số bà con ở các tỉnh, thành trên cả nước đã chuyển hướng đầu tư trồng dưa chuột Nhật Bản. Hiện chị Chu Thị Loan, thôn Nà Diểu đang thu hoạch dưa đem bán cho đơn vị bao tiêu sản phẩm. Hơn 500 m2 diện tích đất trồng lúa của gia đình chị trước đây đã được thay thế bởi những luống dưa sai trĩu quả. Chị Loan cùng 17 hộ gia đình khác đã tham gia mô hình trồng thâm canh cây dưa chuột Nhật Bản gắn với liên kết chuỗi giá trị do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố kết nối, phối hợp với Công ty TNHH Việt Nam Misaki triển khai thực hiện. Sau 2 tháng trồng, chăm sóc theo quy trình được hướng dẫn, dưa đã cho thu hoạch. Chị Chu Thị Loan, thôn Nà Diểu, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn nói: “Cây dưa Nhật này cũng chăm sóc dễ thôi, theo kỹ thuật phòng nông nghiệp hướng dẫn, tưới chăm bón. Được hỗ trợ 70% giống, phân bón. Mong muốn dưa năng suất nhưng giá hơi thấp, mong công ty nâng giá lên một chút để bõ công cho bà con. So với dưa ta, cây phát triển tốt có năng suất hơn”.

Lần đầu tiên cây dưa chuột Nhật Bản được đưa về trồng tại xã Nông Thượng nhưng cây dưa đã thể hiện khả năng thích nghi về thời tiết, ít sâu bệnh hơn so với các giống dưa đang trồng trên địa bàn. Bà Hoàng Thị Hỷ, thôn Nà Chuông, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: “Về chăm sóc thì cũng giống cây dưa ta nhưng mất nhiều công chăm sóc hơn, phải thường xuyên tỉa lá, năng suất cao. Mong muốn công ty xuống triển khai thu mua giá nâng cao hơn”.

Theo tính toán, mô hình dưa chuột Nhật Bản có thể đạt giá trị kinh tế hơn 100 triệu đồng/ha. Thông qua mô hình các hộ dân đã bước đầu được tham gia và làm quen với phương thức sản xuất hàng hóa. Anh Hoàng Anh Tú, Đại diện Công ty TNHH Việt Nam  Misaki, Khu công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới cho biết: “Loại cây này năng suất trung bình 1.000 m2 được khoảng 4 đến 5 tấn, giá công ty đang thu mua là 3 nghìn đồng/kg. Đây là dưa đặc khác giống dưa ta, công ty sẽ đem về muối để xuất sang thị trường Nhật Bản. Công ty bao tiêu thu hoạch định kỳ, đến thời kỳ thu hoạch thì ngày nào cũng lên lấy”.

Có thể thấy, mô hình liên kết trồng dưa chuột Nhật xuất khẩu của người dân xã Nông Thượng đã thành công và mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Mô hình đã mở ra cơ hội mới trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung và nâng cao hệ số sử dụng đất, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân địa phương.

Hoàng Thạc