HTX Nông Lâm Thủy sản Thượng Nguồn: Nuôi thủy sản sạch theo chuỗi giá trị

(backancity.gov.vn)-Là hợp tác xã đầu tiên của thành phố Bắc Kạn hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi thủy sản, ngay sau khi thành lập, HTX Nông Lâm Thủy sản Thượng Nguồn đã mở rộng quy mô, đẩy mạnh hoạt động liên kết, sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Mô hình nuôi cá lồng trên Hồ Nặm Cắt của HTX Nông Lâm Thủy sản Thượng Nguồn, thôn Bản Pẻn, xã Dương Quang

Thành lập năm 2022, mô hình chăn nuôi cá lồng đang được HTX Nông Lâm Thủy sản Thượng Nguồn, thôn Bản Pẻn, xã Dương Quang, phát triển ngày càng ổn định, chăn nuôi tập trung, mở ra hướng đi lâu dài cho các hộ thành viên. Được hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tư vấn hỗ trợ về kỹ thuật nuôi cá lồng. Đồng thời, với mong muốn phát huy tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, 17 thành viên của HTX đều có chung mục tiêu, đoàn kết, cùng hỗ trợ lẫn nhau, quyết tâm vượt khó đi lên. Hiện nay, HTX tập trung nuôi cá diêu hồng, loại cá đặc trưng phù hợp với nguồn nước ngọt nơi đây và một số loại cá như trắm, nheo Mỹ, rô phi… nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường.

Đến Hồ Nặm Cắt, thăm những lồng cá của HTX Nông Lâm Thủy sản Thượng Nguồn, thôn Bản Pẻn, xã Dương Quang, những lồng cá được neo buộc rất chắc chắn. Tại đây, mực nước sâu khoảng 7-8m, đảm bảo cho việc chăn nuôi của bà con. Việc chăn nuôi cá lồng trên hồ đòi hỏi phải có phương pháp, có kiến thức và áp dụng kỹ thuật mới. Vì vậy, từ khi thành lập đến nay, HTX tổ chức cho các thành viên đi tham quan, tập huấn kỹ thuật ở ngoài tỉnh. Các thành viên đã tập trung đầu tư thời gian chăm sóc, cùng nhau trao đổi, tính toán hiệu quả kinh tế, phân công công việc cụ thể.

Tổng diện tích nuôi cá của HTX khoảng 500 m2. Các lồng cá được làm bằng khung sắt có mắt lưới bao quanh, vuông 6m ; chiều sâu khoảng 3,5m. Trung bình mỗi lồng nuôi khoảng từ 1.000 – 10.000 con, tùy từng loại cá. Thức ăn chăn nuôi chủ yếu là thức ăn hữu cơ viên nổi cao cấp. Nếu bảo đảm được nguồn nước sạch, chăm sóc đúng kỹ thuật, hiệu quả kinh tế nuôi cá lồng trên hồ mang lại gấp nhiều lần so với cách nuôi cá truyền thống.

Với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, hiện nay HTX đang nuôi cá diêu hồng với số lượng khoảng 11 tấn và khoảng 10 tấn cá rô. Sau khoảng 7 tháng, cá đạt trọng lượng từ 800g trở lên, giá bán dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Ngoài ra cá trắm cũng có giá khoảng 80.000 đồng/kg. Hiện đang cho thu hoạch và bán cá tươi ra thị trường. Quy trình chăn nuôi hiện nay đã đảm bảo về chất lượng, sản phẩm không chứa chất kích thích, chất tăng trưởng, được thị trường đánh giá cao.

Ông Nguyễn Nam Hoàn, Giám đốc HTX Thượng Nguồn chia sẻ: “Dự án nuôi cá lồng của HTX chúng tôi đã triển khai được gần 7 tháng, đến nay cá phát triển tốt, ở đây nguồn nước rất sạch, cá rất khỏe mạnh, cá rất ngon. Tôi mong muốn sau khi hết dự án này, UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho HTX phát triển” .

Về mong muốn của HTX trong thời gian tới, việc nuôi cá lồng được kết hợp du lịch sinh thái, đây là hướng đi tiềm năng, tận dụng lợi thế của địa phương để nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Để sự gắn kết này mang lại hiệu quả kinh tế, cần chú trọng đầu tư thuyền du lịch phục vụ du khách như dịch vụ đưa đón khách trên thuyền vào các điểm tham quan trong quần thể Hồ Nặm Cắt, phục vụ nhu cầu ẩm thực ngay trên thuyền, đưa khách tham quan khu nuôi cá, chế biến các món ăn từ sản phẩm cá nuôi lồng ngay trên thuyền để khách thưởng thức.…

Ông Ma Hoàng Chinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Dương Quang, TP. Bắc Kạn cho biết: “Mô hình nuôi cá lồng trên Hồ Nặm Cắt, là mô hình đầu tiên của thành phố, đến nay mô hình đang được phát triển tốt, tạo việc làm cho lao động địa phương. Mô hình này, trong thời gian tới nếu được gắn với du lịch thì sẽ mở ra hướng đi mới trong mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Qua đó cũng là lời mời gọi du khách đến với thành phố, góp phần phát triển du lịch của địa phương.”

Chăn nuôi cá lồng trên hồ đang giúp cho các thành viên HTX Nông Lâm Thủy sản Thượng Nguồn có nguồn thu ổn định, giải quyết vấn đề việc làm cho lao động nông thôn. Hiện nay HTX đang đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, đồng thời mong muốn được các cấp, các ngành chuyên môn hỗ trợ để mở rộng quy mô chăn nuôi. Từ đó nhằm phát triển nghề nuôi cá lồng theo hướng tập trung, gia tăng giá trị sản phẩm, gắn với thị trường tiêu thụ./.

Hoàng Thạc