Nâng cao thu nhập từ nghề ươm cây giống

(backancity.gov.vn) – Nhờ năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, anh Bàn Văn Chiến, trú tại tổ 2, phường  Xuất Hóa (TP. Bắc Kạn) có doanh thu từ 2- 3 tỷ đồng/năm  từ nghề ươm cây giống. Cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Mạnh Minh do anh Chiến làm chủ còn tạo việc làm ổn định cho 12 lao động địa phương.

Cơ sở sản xuất cây giống của anh Chiến luôn có hơn 10 lao động địa phương làm việc

Sinh ra tại xã Ân Tình, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, tốt nghiệp Đại học Nông lâm Thái Nguyên, anh Bàn Văn Chiến vào làm việc tại Trung tâm giống cây trồng Bắc Kạn và được giao quản lý kinh doanh cây giống vườn ươm Nà Pài. Anh Chiến rất nỗ lực lao động, học hỏi, trau dồi kiến thức về ươm cây giống, phục vụ trồng rừng. Năm 2015, đơn vị chủ quản tinh gọn, sáp nhập, anh đã bàn bạc với vợ, mạnh dạn vay tiền ngân hàng, anh em và những người công nhân sát cánh cùng với mình mua được góc thung lũng nhỏ tại tổ 2, phường Xuất Hóa để kinh doanh giống cây trồng. Bằng kinh nghiệm tích lũy, anh bắt tay ngay vào việc sản xuất cây giống và từng bước phát triển ổn định nhờ có sự đồng cam cộng khổ của đội ngũ công nhân lành nghề.

Tích lũy được vốn từ những lần xuất bán cây giống, anh Chiến tiếp tục mở rộng mặt bằng cơ sở sản xuất lên hơn 12.000 m2. Khi quy mô vườn ươm mở rộng, ngoài ba loại cây chủ lực gồm: Mỡ, Keo, Quế, có thêm các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi, cam quýt, trám, dổi, hồng,…phục vụ đa dạng nhu cầu của người dân trong vùng và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Mạnh Minh cũng được thành lập, hoạt động kinh doanh có uy tín nên khách hàng ngày một đông, tạo việc làm ổn định cho gần 12 lao động với mức lương bình quân 5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Bàn Văn Chiến, tổ 2, phường  Xuất Hóa (TP Bắc Kạn) chia sẻ: “Đơn vị chủ yếu là sản xuất giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả, cây dược liệu và một số cây đô thị, khoảng 2 – 3 triệu cây/ năm, để cung ứng cho các Ban quản lý dự án trồng rừng phân tán cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Tùy theo đơn hàng của khách hàng, cây hồng, cây trám đen  sản xuất từ 50.000- 60.000 cây/năm. Gieo ươm cây giống cần phải chú trọng các khâu như chọn đất để đóng bầu, chọn hạt giống tốt. Ngoài ra, chăm sóc, bón phân đúng kỹ thuật.”

Nhờ kinh doanh tốt, gia đình anh trả hết nợ, xây được nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt và 2 xe ô tô phục vụ sản xuất, kinh doanh, đồng thời mua thêm được 3,6 ha đất đồi rừng xung quanh vườn ươm để trồng cây.  Anh còn mạnh dạn mở cửa hàng kinh doanh các sản phẩm OCOP, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch đến người dân.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội Nông dân phường Xuất Hóa (TP. Bắc Kạn) cho biết: “Trên địa bàn phường Xuất Hóa có khá nhiều hộ sản xuất giỏi đạt cấp thành phố, cấp tỉnh, trong đó có cơ sở cây giống Mạnh Minh. Cơ sở của anh Chiến đã tạo công ăn việc làm thường xuyên trên 10 lao động, lúc mùa vụ trên 30 lao động.”

Năm nay 42 tuổi, khởi nghiệp từ gian khó, ngoài làm giàu cho bản thân, anh Chiến còn tham gia tích cực vào các hoạt động đoàn ở địa phương, quan tâm giúp đỡ mọi người. Trong các năm (2018, 2020) anh Bàn Văn Chiến được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn, UBND thành phố tặng Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015-2020./.

Hoàng Thạc