Lợi ích của khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi

(backancity.gov.vn)-Sức khỏe người cao tuổi là vấn đề cần được quan tâm và chú ý, tuổi già sẽ kéo theo sự suy giảm về sức khỏe, sức đề kháng và khả năng phục hồi. Nhằm có được chế độ chăm sóc cũng như kiểm soát bệnh tật, khám sức khỏe người cao tuổi định kỳ là điều rất quan trọng.

Người cao tuổi đến khám sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên

Bước vào tuổi già sức khỏe suy yếu là điều mà bất kỳ ai cũng không tránh khỏi, người già dễ dàng nhận thấy hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, hệ xương xuất hiện những dấu hiệu không tốt. Khi cơ thể lão hóa gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, đặc biệt người cao tuổi sẽ rất dễ mắc phải các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, loãng xương, các bệnh về hô hấp và cũng có thể là bệnh ung thư nguy hiểm. Bệnh người già thường là các bệnh có diễn biến âm thầm, mãn tính và khi phát hiện thì đã ở thể nặng. Thông qua các buổi thăm khám với sự tư vấn của các chuyên gia y tế, người cao tuổi cũng như con cái họ có thể theo dõi được sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh tuổi già ngay trong giai đoạn mầm mống, để từ đó kiểm soát và có kế hoạch chữa trị tốt hơn.

Bà Bàn Thị Hợi, phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn nói: “Năm nay bà 80 tuổi, coi như là lúc nào cũng rất quý về sức khỏe, bản thân thường xuyên đi khám định kỳ, rồi là thuốc uống thuốc đầy đủ và tập thể dục, bà tập năng đi tập lắm. “

Hàng năm, việc khám sức khỏe định kỳ cho NCT được tổ chức tại 8/8 trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố. Thông qua chương trình khám sức khỏe định kỳ, NCT được chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở tuổi già.


Ông Phạm Xuân Chiến, phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn cho biết: “ Các bác đã công tác lâu năm rồi, nay đã về già, sức khỏe đã yếu nên qua nhiều năm được kiểm tra, đánh giá sức khỏe, giúp cho sức khỏe của người già được ổn định và sống vui, sống khỏe với gia đình và xã hội”.

Kết quả khám sức khỏe người cao tuổi định kỳ sẽ giúp chính người già có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc ăn uống, tập luyện, chữa trị bệnh tật nhằm đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất. Việc khám sức khỏe định kỳ cho NCT đóng vai trò quan trọng, không chỉ giúp chăm sóc theo dõi sức khỏe NCT mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc NCT. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có 80% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe theo đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025 của Bộ Y tế./.

Hoàng Thạc