Thành phố Bắc Kạn nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh

(backancity.gov.vn)-Trong kế hoạch năm học 2024 2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt yêu cầu toàn ngành nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Ngành Giáo dục và đào tạo thành phố Bắc Kạn đang từng bước định hướng thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở các bậc học.

Giờ học tiếng anh tại Trường Tiểu học và THCS Dương Quang, Thành Phố Bắc Kạn rất sôi động. Giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phù hợp với thực tiễn địa phương, chú trọng xây dựng môi trường lớp học theo hình thức song ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tạo cho học sinh môi trường học tập tích cực, chủ động. Cô giáo Trần Thị Yến, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Dương Quang, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: “Nhà trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như là trang thiết bị, sách giáo khoa rồi là âm thanh nghe nhìn để phục vụ cho các bạn học sinh trong trường khá tốt như là ti vi hay là máy chiếu, rồi là đầu đĩa để phục vụ dạy học, cơ sở vật chất đáp ứng được chương trình giáo dục 2018.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Lớp 1 và lớp 2 học tiếng Anh tự chọn, mục tiêu của chương trình này là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cùng kiến thức ngôn ngữ như: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp. Hiện nay các nhà trường đang phát huy tối đa cơ sở vật chất hiện có, giáo viên sử dụng các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ như đài đĩa CD, máy tính, ti vi, hệ thống phần mềm các tài liệu tham khảo bổ trợ khác. Để phục vụ cho việc dạy và học, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng phong trào học tiếng Anh, tạo môi trường học sử dụng ngoại ngữ để rèn luyện kỹ năng nghe, nói, luyện phản xạ ngôn ngữ thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, các cuộc thi, hội thi, chương trình giao lưu …

Trẻ em thành phố Bắc Kạn tham gia học tiếng Anh tại Trung tâm Anh Ngữ Dominoes

Ngành giáo dục và đào tạo thành phố cũng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò của các trung tâm ngoại ngữ trong dạy và học tiếng Anh trong và ngoài nhà trường. Trong năm học 2023 -2024, có 7/9 trường mầm non liên kết thực hiện chương trình làm quen vì tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo. Năm học này, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, về xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy tiếng Anh…

Bà Hà Thị Biên, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và giáo dục An Nhiên cho biết: “ Chúng tôi thiết kế các nội dung giảng dạy theo các nội dung tài liệu sách giáo khoa mà đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và có hiệu lực hiện hành, đó là theo thông 50 của Bộ giáo dục và thông tư 32 ban hành về chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”.

Khó khăn lớn nhất trong dạy và học môn ngoại ngữ hiện nay là thiếu giáo viên dạy môn tiếng Anh, bên cạnh đó cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn tiếng anh còn thiếu, chưa đồng bộ ngành giáo dục đang tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn hướng đến mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học./.

Hoàng Thạc