HĐND tỉnh giám sát hoạt động của HĐND thành phố Bắc Kạn

(backancity.gov.vn)- Chiều ngày 30/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Đồng Văn Lưu, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại thành phố Bắc Kạn; dự có đồng chí Trịnh Tiến Dũng, Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh.

Cùng dự làm việc với đoàn, có đồng chí Hoàng Hà Bắc, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; Lèng Hoàng Diệu, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố.

Toàn cảnh buổi giám sát

Theo báo cáo của HĐND thành phố, từ đầu nhiệm kỳ 2021- 2026 đến ngày 31/7/2024, cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND thành phố cơ bản đảm bảo được tính đại diện cho các ngành, địa phương, dân tộc và giới. Tổng số đại biểu ứng cử 49, số đại biểu được bầu 30. Tổng số cử tri đi bầu 31.920, đạt tỷ lệ 99,99%. Kết quả, tổng số đại biểu trúng cử là 30 vị. Về cơ cấu đại biểu, tuổi đời bình quân 48 (cao nhất 58 tuổi, trẻ nhất 35 tuổi); đảng viên 29 đại biểu, bằng 96,67%; người ngoài đảng 1, bằng 3,33%; đại biểu nữ 11, bằng 36,67%; người dân tộc thiểu số 17, bằng 56,66%; trẻ tuổi 4 đại biểu, bằng 13,33%, tái cử 10 đại biểu, bằng 33.33%; đại biểu các cơ quan Đảng 13, bằng 43,33%; khối MTTQ và đoàn thể 4 bằng 13,33%; khối chính quyền 9 đại biểu, bằng 30%. Về trình độ chuyên môn: Thạc sĩ 7, bằng  23,31%; Đại học 21 bằng 69.93%; Trung cấp 2 bằng 6,67%. Trình độ lý luận chính trị. Cao cấp, Cử nhân 20, bằng 66,66%, Trung cấp 8, bằng 26.64%. Nhìn chung, cơ cấu, thành phần và chất lượng đại biểu cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố. Đến nay, tổng số đại biểu là 27 (giảm 3 đại biểu do 2 đại biểu chuyển công tác, 1 đại biểu xin nghỉ công tác vì lý do sức khoẻ).

Đại biểu HĐND thành phố sau khi được bầu đã được tập huấn, bồi dưỡng những vấn đề cơ bản của Luật Tổ chức chỉnh quyền địa phương; Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, những kỹ năng và phương pháp công tác của người đại biểu dân cử. Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, đa số đại biểu tích cực hoạt động thể hiện được vai trò, trách nhiệm người đại biểu.

Đại biểu HĐND 8 xã, phường đầu nhiệm kỳ gồm 165 đại biểu, đủ số lượng theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Đến nay, tổng số đại biểu HĐND của xã, phường 156 đại biểu do một số đại biểu chuyển công tác…

Hoạt động của Thường trực HĐND đảm bảo nguyên tắc làm việc tập trung, dân chủ, trách nhiệm tập thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động của HĐND, nâng cao vị trí, vai trò và mối quan hệ công tác của HĐND. Hai Ban (Kinh tế – Xã hội, Ban Pháp chế) thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến ngày 31/7/2024, HĐND thành phố đã tổ chức 16 kỳ họp. Trong đó, kỳ họp thường lệ 8; kỳ họp chuyên đề 3; kỳ họp giải quyết công việc phát sinh, đột xuất 5. Đối với HĐND xã, phường tổ chức 69 kỳ họp. Trong đó, kỳ họp thường lệ 64; kỳ họp giải quyết công việc phát sinh, đột xuất 5.

Các Ban HĐND thành phố thực hiện thẩm tra các tờ trình dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề an trình kỳ họp HĐND theo lĩnh vực được giao, thường xuyên phối hợp với cơ quan được phân công soạn thảo nghị quyết để nắm bắt thông tin phục vụ cho nhiệm vụ thẩm tra. Công tác thẩm tra, ban hành các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND thành phố cơ bản đúng thời gian quy định.

Từ năm 2021 đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 169 nghị quyết. Trong đó: Nghị quyết thường kỳ 38; nghị quyết chuyên đề 93; nghị quyết về công tác cán bộ 37; nghị quyết quy phạm pháp luật 01. HĐND xã, phường ban hành 391 nghị quyết. Trong đó: Nghị quyết thường kỳ 260; nghị quyết chuyên đề 15, nghị quyết về công tác cán bộ 116.

HĐND thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp HĐND thường lệ được 13 đợt tại 104 điểm, với 4.339 lượt cử tri tham dự; 819 cử tri phát biểu ý kiến, tổng hợp được 1.525 vấn đề cử tri kiến nghị. Trong đó, đại biểu HĐND thành phố hoặc cơ quan có trách nhiệm trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc 873, bằng 57,25%; chuyển 652 nội dung đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, có 617/652 nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri được trả lời đầy đủ, đúng thẩm quyền, đạt 94,6%; còn 35/652 nội dung ý kiến, kiến nghị đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, trả lời.

Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, quát triệt các nghị quyết của HĐND được đẩy mạnh, hình thức đa dạng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh trao đổi làm rõ hơn một số nội dung như: Chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND xã, phường; công tác kiêm nhiệm của hai Ban HĐND xã, phường; việc khảo sát nội dung báo cáo của HĐND xã, phường; ý kiến chưa được ban hành khi HĐND đề xuất; việc cụ thể hoá nghị quyết của HĐND thời gian ban hành nghị quyết có đảm bảo đúng quy định; công tác giám sát đơn thư, kiến nghị; hình thức tuyên truyền.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Đồng Văn Lưu, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được đối với hoạt động của HĐND thành phố từ đầu nhiệm đến nay. HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố đã bám sát các quy định của pháp luật để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định; hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn không ngừng được nâng cao. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Văn Lưu đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND thành phố khắc phục hạn chế đã được chỉ ra tại cuộc giám sát. Tiếp tục bám sát các quy định của pháp luật, các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên trong hoạt động của HĐND, nhất là trong việc quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm và toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng cường hoạt động chất vấn, tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND, đồng thời giám sát kết quả thực hiện các nội dung đã hứa tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của người được chất vấn và các kết luận, kiến nghị tại phiên giải trình.

Trước đó, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có buổi làm việc tại phường Nguyễn Thị Minh Khai và phường Sông Cầu./.

Đặng Tuyết