Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn gặp gỡ, đối thoại với 200 viên chức, công nhân, người lao động

(backancity.gov.vn) – Chiều 14/10, tại hội trường lớn tầng 2, Trụ sở Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Bắc Kạn, đoàn đại biểu Quốc hội gồm các đồng chí: Hà Sỹ Huân, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XV tỉnh; Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn có buổi gặp gỡ, đối thoại với 200 viên chức, công nhân, người lao động trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, nhiều lượt cán bộ viên chức, công nhân người lao động đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn. Trong đó, có 16 lượt cán bộ đề xuất kiến nghị gồm: Đề nghị Quốc hội cần tăng cường công tác giám sát các văn bản luật sớm đi vào cuộc sống. Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động, chuyển đổi số để cử tri có điều kiện gặp gỡ trực tiếp hoặc tham gia đóng góp ý kiến kịp thời, hiệu quả.

Cần có cơ chế thu hút lao động trẻ làm việc tại địa phương. Có chính sách ưu tiên để các doanh nghiệp triển khai các dự án công nghiệp, khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn tham gia đóng góp kinh tế cho tỉnh. Đề nghị các doanh nghiệp cần thực hiện đóng bảo hiểm xã hội và trích nộp 2% kinh phí công đoàn theo quy định để chăm lo cho công nhân, người lao động. Quan tâm xem xét tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện cho cán bộ công đoàn các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Việc trích nộp bảo hiểm áp dụng theo mức lương hiện hưởng và lương tối thiểu cùng nhưng khi giải quyết chính sách lại áp dụng theo mức lương cơ sở, gây thiệt thòi cho người lao động. Những người hiện nay không thất nghiệp nhưng vẫn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, đề nghị xem xét các mức đóng cụ thể để người lao động lựa chọn mức đóng phù hợp. Xem xét hỗ trợ cho người lao động nghỉ hưu được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bổ sung, mở rộng đối tượng được hưởng bảo hiểm, bao phủ trong toàn dân. Hiện nay, có sự chênh lệch về chất lượng khám, chữa bệnh giữa tuyến Trung ương và địa phương để hạn chế số bệnh nhân vượt tuyến, tạo sự tin tưởng cho người bệnh, đề nghị Quốc hội quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại và nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sỹ. Người dân đóng bảo hiểm y tế nhưng khi đến các cơ sở khám chữa bệnh ở địa phương vẫn phải mua các trang thiết bị khám chữa bệnh như: kim tiêm, bông, băng. Một bộ phận đoàn viên, công nhân, người lao động đi làm ăn xa, không phải người địa phương mong muốn được tỉnh quan tâm xây dựng và thuê nhà ở cho người có mức thu nhập thấp. Nhu cầu nhà ở là rất lớn, đề nghị giúp người lao động được tiếp cận thông tin nhanh, có chính sách hỗ trợ vốn, giải quyết thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi.

Một số tỉnh đã triển khai thực hiện việc dạy và học theo Thông tư 36/1999/BGDĐT ngày 27/9/1999, của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ đối với ngành giáo dục và đào tạo, đề nghị tỉnh Bắc Kạn xem xét nghiên cứu thực hiện tại tỉnh Bắc Kạn. Các nhân viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục mức thu nhập còn thấp, không đảm bảo cuộc sống, đề nghị quốc hội xem xét bổ sung phụ cấp đặc thù.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn tặng 150 suất quà cho đoàn viên, công nhân, người lao động. Mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.

Triệu Biển