Lãnh đạo thành phố Bắc Kạn làm việc với Phòng y tế và Trung tâm y tế thành phố

Theo báo cáo của Phòng y tế, trong 10 tháng đầug năm 2015, các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn được thực hiện theo đúng kế hoạch, hầu hết đạt chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ thành phố, gồm: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1,1%; trẻ em dưới 5 tuổi được uống vitaminA 4.213 trẻ, đạt 100%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được được tiêm 8 loại vắcxin đạt 74,8%. Công tác phòng chống dịch được quan tâm, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Định kỳ tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm; trong tổng số 588 cơ sở thực phẩm được kiểm tra, có 109 cơ sở không đạt (đã nhắc nhở 104 cơ sở, xử phạt hành chính 5 cơ sở). Tham mưu tổ chức Lễ phát động “Thánh hành động vì an toàn thực phẩm” với gần 1.000 người tham gia. Tham mưu cho UBND thành phố và chủ trì tổ chức kiểm tra liên ngành đối với 32 cơ sở hành nghề Y – Dược tư nhân; đối với 8 trường hợp chưa đạt yêu cầu đã nhắc nhở 6 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 2 cơ sở; công tác quản lý, giám sát, tái kiểm tra được coi trọng. Một số công tác khác cơ bản đạt tiến độ.

Trung tâm y tế thành phố chủ động triển khai thực hiện kế hoạch năm 2015, đến nay nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch như: Chỉ tiêu giường bệnh vượt 140%; tổng số lần khám bệnh vượt 6%; tổng số người bệnh điều trị ngoại trú vượt 1,7%; tổng số ngày điều trị nội trú vượt 7,7%; số ngày điều trị nội trú trung bình vượt 20%; số ngày sử dung giường bệnh vượt 67,7%; công suất sử dụng giường bênh tăng 67%; trẻ 1 đến 5 tuổi tiêm viêm não Nhật Bản mũi 1,2 vượt 5%. Các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện đồng bộ. Công tác tiêm chủng mở rộng được giám sát và tổ chức thực hiện theo quy định. Tổ chức triển khai chiến dịch ngày vi chất dinh dưỡng; truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, bà mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng được 15 buổi với 741 người dự; tư vấn trực tiếp cách chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ đối với 364 bà mẹ. Một số chương trình y tế Quốc gia khác như phòng chống mù lòa, phòng chống lao, sức khỏe tâm thần, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống sốt rét được triển khai đến cơ sở và thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra. Thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động tại đơn vị và triển khai thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.    

Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã được các đơn vị phản ảnh; kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác để xin ý kiến chỉ đạo, đó là: Nhân lực của Phòng Y tế không có bác sĩ nên hạn chế trong việc quản lý chuyên môn; kinh phí hoạt động còn hạn hẹp; các đơn vị ở tỉnh khác đến thực hiện các dịch vụ y tế trên địa bàn số lượng nhiều nên khó giám sát. Nhân lực của Trung tâm y tế còn thiếu, đặc biệt là bác sĩ có trình độ chuyên khoa sâu; cơ cấu cán bộ chưa phù hợp, một số cán bộ phụ trách các khoa, phòng, đội, trạm còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý nên chưa phát huy tốt vai trò tham mưu trong công tác triển khai nhiệm vụ; một số hạng mục công trình Bệnh viện chưa được triển khai và hoàn chỉnh như hệ thống dẫn nước thải đến khu vực xử lý chưa hoàn thiện, chưa được bàn giao hồ sơ, sơ đồ của hệ thống điện, nước, đường nước cứu hỏa; một số thiết bị y tế như máy phát điện, máy sấy để tại đơn vị đã 5 năm nhưng chưa bàn giao đưa vào sử dụng; đơn vị chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số nhà trạm được xây dựng từ lâu đã xuống cấp hoặc không đủ diện tích sử dụng cần được cải tạo, xây dựng mới.

Các thành viên đoàn công tác đã trực tiếp giải đáp, hướng dẫn 2 đơn vị một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng chí Triệu Đức Lân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, thay mặt đoàn công tác chỉ đạo cụ thể từng nội dung đã đề cập trong buổi làm việc, giúp các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề nghị 2 đơn vị tiếp tục củng cố, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo điều kiện cho cán bộ đi đào tạo theo yêu cầu, cử cán bộ, viên chức học trung cấp lý luận chính trị bằng hình thức xã hội hóa để không bị ảnh hưởng đến công việc chung. Những vướng mắc về cơ sở vật chất, giao UBND thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể từng cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm trong năm 2015; giao cơ quan chuyên môn hướng dẫn các chủ công trình lập hồ sơ bảo trì theo quy định để đảm bảo tuổi thọ công trình./.