Đa dạng thị trường bánh Trung thu

Tết Trung thu đang cận kề, thời điểm này, thị trường bánh Trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp. Các siêu thị, cửa hàng, chủ cơ sở đã cung cấp số lượng lớn bánh ra thị trường để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Người dân mua bánh trung thu tại siêu thị Vinmart, thành phố Bắc Kạn.

Là loại bánh truyền thống mỗi dịp “Tết đoàn viên”, bánh Trung thu là quà không thể thiếu trong mâm cỗ của mỗi gia đình. Sau hai năm trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay thị trường bánh Trung thu tại thành phố Bắc Kạn ra mắt sớm và tiêu thụ khá tốt. Ngay từ rằm tháng Bảy, các cửa hàng, siêu thị đã bày bán bánh Trung thu với đa dạng chủng loại, mức giá, đem đến sự lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng.

Chị Trương Thị Duyên, chủ cửa hàng tạp hóa Duyên Tuấn cho biết: Năm nay, chúng tôi nhận định thị trường bánh Trung thu sẽ sôi động hơn, vì thế các cửa hàng cũng ra mắt sớm hơn mọi năm. Từ trước rằm tháng Bảy, tôi đã nhập bánh Trung thu về bán để người tiêu dùng có thêm thời gian lựa chọn, với các hãng nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Tràng An, Bibica… Giá các loại bánh năm nay tăng nhẹ (khoảng 2.000 – 5.000 đồng/cái) so với năm ngoái. Đối với sản phẩm bình dân giá bán lẻ dao động ở mức 20.000 – 55.000 đồng/cái, dòng sản phẩm biếu tặng có giá từ 250.000 – 750.000 đồng/hộp.

Tại siêu thị Vinmart- Trung tâm thương mại Vincom Plaza, các mặt hàng bánh Trung thu của hãng Winmart phân phối độc quyền cũng được bày bán từ sớm với hai dòng bánh cao cấp và truyền thống. Chị Đỗ Thị Thanh, quản lý siêu thị cho biết: Nhằm kích cầu tiêu thụ và cạnh tranh với các hãng bánh trên thị trường, thời điểm này, Winmart giảm giá từ 20 – 30%/sản phẩm so với khi mới bày bán. Cụ thể, bánh Trung thu cao cấp bán lẻ từ 65.000 – 85.000 đồng/cái và 220.000 đồng/hộp; bánh Trung thu truyền thống có giá từ 45.000 – 60.000 đồng/cái và 170.000 đồng/hộp. Do đó, sức mua cũng tăng từ 15 – 20% so với năm trước.

Tại các tuyến đường lớn, vị trí thuận lợi trên địa bàn thành phố đã xuất hiện từ sớm nhiều ki-ốt trưng bày, kinh doanh bánh Trung thu với các thương hiệu quen thuộc như: Kinh Đô, Hữu Nghị… Theo đại diện các điểm bán, hiện khách lẻ và khách mua làm quà tặng bắt đầu nhộn nhịp. Các ki-ốt thực hiện song song phương thức bán hàng trực tiếp và bán online, nên sức tiêu thụ khá tốt, trung bình mỗi ngày bán được trên dưới 10 triệu đồng.

Tranh thủ lựa chọn những hộp bánh Trung thu về quê làm quà cho ông bà, chị Long Thị Hường ở phường Sông Cầu (TP. Bắc Kạn) chia sẻ: Năm ngoái, do tình hình dịch bệnh phức tạp, tôi chủ yếu mua bánh trên mạng. Năm nay, bánh Trung thu tiếp tục được các nhà kinh doanh cải tiến về chủng loại và mức giá. Bên cạnh đó, các dòng bánh chay, bánh dành cho người ăn kiêng cũng được ra mắt với nhiều phân khúc đa dạng, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.

Ngoài bánh Trung thu của các hãng quen thuộc, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Bắc Kạn rất ưa chuộng các loại bánh thủ công (handmade) do các cơ sở, cá nhân tự làm. Chị Vũ Thị Hương, chủ tiệm bánh handmade ở tổ 13, phường Sông Cầu cho biết: Năm nay, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, người tiêu dùng đến các của hàng, siêu thị lựa chọn mua bánh nhiều hơn, nhưng đơn hàng đặt bánh handmade không giảm so với năm trước. Những ngày cận Tết Trung thu, trung bình mỗi ngày tôi sản xuất trên 300 cái.

Để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, trong dịp Tết Trung thu năm nay, các cơ quan, đơn vị chức năng đã tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn.

Ông Tạ Đức Lâm, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết: Trong tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, đội cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố tăng cường kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn giá… Qua những đợt kiểm tra liên ngành trước Tết Trung thu cho thấy, chất lượng bánh Trung thu trên địa bàn cơ bản đảm bảo những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm mua những sản phẩm của các cơ sở sản xuất uy tín, có địa chỉ rõ ràng, không nên mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc./.

Đồng Lai

Nguồn: Báo Bắc Kạn