Thành phố Bắc Kạn chủ động phòng chống dịch thủy đậu

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn, ngày 25/3 trên đia bàn thành phố phát hiện ổ dịch thủy đậu tại trường tiểu học Phùng Chí Kiên, với 19 ca mắc. Tuy nhiên, do kịp thời khoanh vùng và xử lý, đến nay bệnh đã được kiểm soát, không có trường hợp biến chứng nặng.

Trẻ em đến khám và điều trị bệnh thủy đậu tại Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn

Ca bệnh thủy đậu đầu tiên ghi nhận tại địa phương vào ngày 9/3, là học sinh lớp 4 của Trường tiểu học Phùng Chí Kiên và đến nay tại trường đã có 19 ca mắc. Hiện nay trên địa bàn thành phố đã có tổng cộng gần 30 ca mắc thủy đậu. Khi mắc bệnh các cháu có những triệu chứng như sốt nhẹ, xuất hiện mụn nước ở khắp cơ thể và được cách ly, điều trị tại nhà. Để khống chế và kiểm soát dịch thủy đậu, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Trung tâm Y tế thành phố đã điều tra xác minh các ca bệnh, ổ dịch và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch. Điều tra, giám sát tại các hộ gia đình ghi nhận ca bệnh, các trường học và khu vực ổ dịch, nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Tiến hành cách ly và quản lý kịp thời ca bệnh, không để dịch bệnh lây lan, kéo dài. Tổ chức vệ sinh môi trường, phun Chloramin B khử khuẩn trong nhà và khu vực xung quanh nơi ghi nhận ca bệnh, các lớp học, trường học, khu vực ổ dịch. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống bệnh thủy đậu. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, ăn chín uống sôi, thông thoáng nhà cửa, hạn chế tiếp xúc và tập trung đông người tại khu vực ổ dịch. Cán bộ y tế cũng tiến hành rà soát tình hình tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu của người dân tại khu vực phát sinh ổ dịch và vận động người dân chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho bản thân và người nhà. Khuyến cáo người dân khi phát hiện bản thân hoặc các trường hợp mắc thuỷ đậu cần thông báo ngay cho Trạm Y tế để được tư vấn, hướng dẫn điều trị theo quy định. Bác sỹ Hà Thị Đượm-Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn cho biết: Ngành Y tế thành phố đã hướng dẫn giáo viên và phụ huynh học sinh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như, đối với những em đã mắc bệnh thì phải cách ly ở nhà, nếu có những biểu hiện sốt, mệt mỏi, khó chịu thì đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện điều trị.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện giám sát chủ động, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi mắc bệnh thủy đậu. Đồng thời xử lý hóa chất khử khuẩn tại trường học. Bên cạnh đó cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết cách phòng, tránh bệnh thủy đậu; đối với những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học, nghỉ làm việc từ 7-10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh. Đồng thời điều trị tích cực để phòng tránh các biến chứng. Hướng dẫn nhà trường, nhà trẻ phải thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Mọi người cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng đồ sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý. Chủ động tiêm phòng vắc xin thủy đậu cho trẻ bắt đầu từ 12 tháng tuổi.

Hoàng Thạc