Thành phố Bắc Kạn: tăng 6 bậc chỉ số cải cách hành chính

(backancity.gov.vn) – Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) thành phố Bắc Kạn năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022, vươn lên đứng đầu toàn tỉnh với tổng số 87,461 điểm, xếp loại Tốt.

Quyết liệt trong công tác chỉ đạo

Để thành phố Bắc Kạn vươn lên vị trí số 1 trong toàn tỉnh về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó chú trọng nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm cao của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, đơn vị tạo ra sự chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt trong quá trình tiến hành thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Năm 2023, UBND thành phố Bắc Kạn thực hiện đồng bộ các nội dung CCHC, ban hành nhiều công văn, kế hoạch, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, 8 xã, phường thực hiện công tác CCHC nghiêm túc, quyết liệt và liên tục.

Các lĩnh vực như cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức, bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử được thành phố tập trung thực hiện. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin, xây dựng từ thành phố tới các xã, phường được quan tâm đầu tư. Thành phố chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ trực bộ phận “một cửa” các cấp đảm bảo về trình độ, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, thái độ giao tiếp ứng xử trong giao dịch các thủ tục hành chính với người dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận “một cửa” các cấp đều lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, thành phố cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ông Lê Đăng Trưởng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố làm trường đoàn xuống phường Xuất Hóa thăm nắm công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác CCHC năm 2023.

Trong giải quyết thủ tục hành chính, thành phố lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan nhà nước. Gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính vào tiêu chí đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa có năng lực chuyên môn vừa có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị; thực hiện tuyển dụng, bố trí, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước có đủ năng lực, có khả năng đáp ứng được các yêu cầu cải cách hành chính ngày càng cao giai đoạn hiện nay.

Trong năm 2023, có những thời điểm cấp ủy, chính quyền thành phố Bắc Kạn nhận thấy công tác cải cách hành chính cần được nâng cao hơn về chất lượng, hiệu quả nên tăng cường chỉ đạo, điều hành, bàn giải pháp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn, đơn vị liên quan. Các tổ chức hội, đoàn thể tập trung vào cuộc, chú trọng công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức cho cán bộ và nhân dân về cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính. Tổ công tác cấp ủy của Ban Thường vụ Thành ủy được thành lập và trực tiếp xuống các xã, phường để thăm nắm tình hình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Ban chỉ đạo cải cách hành chính thành phố Bắc Kạn tổ chức kiểm tra công tác CCHC (thường xuyên, đột xuất, chuyên đề) tại 6 phường, 2 xã. Thông qua hoạt động kiểm tra không chỉ để chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan, đơn vị mà còn để phát hiện ra những cách làm mới, giải pháp mới để nhân rộng thực hiện trên địa bàn. Thành phố cũng khuyến khích đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nghiên cứu, áp dụng nhiều mô hình, sáng kiến mới trong CCHC. Hàng loạt những cách làm mới được áp dụng vào thực tế là minh chứng rõ nét về một thành phố không ngừng đổi mới trong định hướng, tư duy và hành động.

Áp dụng hiệu quả mô hình, cách làm mới và nâng cao trách nhiệm trong CCHC

Năm 2022, thành phố Bắc Kạn xếp thứ 7 trong toàn tỉnh về chỉ số CCHC với tổng số 81,81 điểm. Nhìn lại bảng xếp hạng này, thành phố tự rút ra mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC để đề ra mục tiêu phấn đấu cho năm 2023. Vì vậy, trong rất nhiều cuộc họp của cấp ủy, chính quyền thành phố đã thẳng thắn, đánh giá đúng thực chất nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra khó khăn và quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC của địa phương bằng việc duy trì, đôn đốc, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đồng thời ưu tiên cách làm sáng tạo, mô hình mới hiệu quả, tạo bước đột phá trong CCHC. Cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, phát huy vai trò của công tác dân vận trong cải cách hành chính, tăng cường sự kết hợp giữa các tổ chức, cơ quan, đơn vị, mọi thành phần trong xã hội tạo nên sự đồng lòng, sức mạnh đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước nói chung và cải cách hành chính nói riêng. Bên cạnh đó, khuyến khích sự giám sát, kiểm tra, góp ý xây dựng từ các tổ chức chính trị – xã hội, doanh nghiệp và người dân. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng chính quyền điện tử, tạo ra một môi trường hành chính hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu của cải cách hành chính và hội nhập kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh. Xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế để tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân. Công bố, công khai thủ tục hành chính, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư…trên trang website, bộ phận một cửa thành phố và các xã, phường.

Cán bộ công nghệ thông tin Phòng Văn hóa -Thông tin thành phố Bắc Kạn hỗ trợ công chức bộ phận “một cửa” phường Nguyễn Thị Minh Khai sử dụng tốt các phần mềm 

Thành phố triển khai thực hiện khá linh hoạt công tác CCHC, mang lại hiệu quả thiết thực, hướng tới mục tiêu vì nhân dân phục vụ. Trong đó, Thành phố Bắc Kạn triển khai xây dựng mô hình điểm “Hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến” tại phường Đức Xuân để đảm bảo triển khai mô hình trên 100% xã, phường và bộ phận “một cửa” thành phố. Giao 7 xã, phường còn lại xây dựng mô hình “Tuyên truyền thực hiện Đề án 06/CP”. Tùy thuộc vào số lượng người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính, mỗi xã, phường có những cách làm khác nhau nhưng với mục tiêu chung phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tốt nhất như: Chủ động xây dựng, niêm yết công khai các mã quét QR phục vụ việc truy cập thông tin, tìm hiểu về thủ tục hành chính; đăng tải các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử phường,..tổ chức thực hiện đợt cao điểm “Chung tay thực hiện chuyển đổi số và thủ tục hành chính” trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Dân-Chính-Đảng phối hợp cùng Văn phòng HDNĐ -UBND, phòng Nội vụ thành phố ra quân hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận ” một cửa” thành phố

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ thành phố, tháng 5-2023, Chi đoàn Dân-Chính-Đảng đã ra quân thiết kế, xây dựng các sản phẩm tuyên truyền trực quan sinh động cho người dân và đoàn viên, thanh niên về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thành phố; phân công từ 2 -3 đoàn viên thanh niên các ngày trong tuần có mặt hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của UBND thành phố năm 2023: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận phải giải quyết của thành phố là 4.465 (trong đó: Trực tuyến 2.003 trực tiếp 2.388, kỳ trước chuyển sang 74). Số hồ sơ đã giải quyết 3.988 (trước hạn 352, đúng hạn 3.610); Tỷ lệ kết quả chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử đạt 68,99 điểm xếp thứ nhất khối huyện, thành phố. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 150/257, chiếm 58,37%; dịch vụ công trực truyến một phần 39/257 chiếm 15,18. Số liệu hồ sơ tiếp nhận trực tuyến toàn trình là 2.452/2.716 chiếm 90,28%; đối với dịch vụ công trực tuyến một phần là 1.137/1.794 chiếm 63,38%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 36,1% (chỉ tiêu giao là 20%).

KẾT QUẢ CHẤM ĐIỂM CHỈ SỐ CCHC NĂM 2023

(Theo Báo cáo số 42, ngày 29 tháng 2 năm 2024 của Sở Nội vụ tỉnh Bắc Kạn)

Đơn vị

Lĩnh vực

Điểm

 

Thành  phố Bắc Kạn -Lĩnh vực Công tác Chỉ đạo điều hành cải cách hành chính 13,94
-Lĩnh vực Cải cách thể chế 9
-Lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính 13,250
-Lĩnh vực Cải cách tổ chức bộ máy hành chính 5
-Lĩnh vực Cải cách chế độ công vụ 9,5
-Lĩnh vực Cải cách tài chính công 8
-Lĩnh vực Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số 16,7

 

Chỉ số CCHC năm 2023 được công bố đã phản ánh thực chất, khách quan kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các huyện, thành phố và là nguồn thông tin quan trọng giúp các địa phương nhận biết được vị trí xếp hạng của mình. Từ đó tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần có số điểm chưa cao để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện vị trí xếp hạng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân.

Đề cập đến kết quả xếp loại, phân hạng chỉ số CCHC của thành phố, tại phiên họp UBND mở rộng tháng 3-2024, đồng chí Hoàng Hà Bắc,Tỉnh ủy viên, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch thành phố Bắc Kạn cho biết: “Thành phố Bắc Kạn có nhiều thuận lợi trong thực hiện CCHC như trình độ dân trí cao hơn, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, hệ thống mạng internet đảm bảo, nhưng yếu tố con người vẫn là then chốt nhất mới có được kết quả trên.”

Triệu Biển