HĐND thành phố Bắc Kạn tái giám sát công tác cải cách hành chính tại xã Nông Thượng

(backancity.gov.vn)- Chiều 2/5, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Bắc Kạn do đồng chí Lê Đăng Trưởng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố làm trưởng đoàn có buổi tái giám sát công tác cải cách hành chính (CCHC) trong giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông trong các lĩnh vực và giám sát về chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn thành phố từ tháng 01/2023 đến hết tháng 3/2024 tại xã Nông Thượng.

Đồng chí Lê Đăng Trưởng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát

Theo báo cáo của UBND xã Nông Thượng, Từ tháng 01/2023 đến hết tháng 3/2024, công tác CCHC trong giải quyết TTHC theo mô hình một cửa liên thông được xã triển khai toàn diện các nội dung theo kế hoạch, việc giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian giải quyết thực hiện TTHC khi có nhu cầu; các kiến nghị của HĐND thuộc thẩm quyền được giải quyết đạt 100%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về tiếp nhận, giải quyết TTHC của xã đạt 100%.Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã là 114 TTHC, trong đó tổng số DVCTT 75 thủ tục; DVCTT toàn trình 62 thủ tục; DVCTT một phần 13 thủ tục; DV cung cấp thông tin trực tuyến là 39 thủ tục.

UBND xã thực hiện đồng bộ các nội dung của nhiệm vụ cải cách hành chính với triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính. Quan tâm kiểm tra, giám sát các cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã nghiêm túc chấp hành tốt nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, lấy sự hài lòng của tổ chức cá nhân là thước đo chất lượng và gắn việc thực thi công vụ với công tác thi đua khen thưởng tại UBND xã.

Qua thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát, UBND xã đã chú trọng chỉ đạo nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức xã, xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan và của từng cán bộ, công chức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện giải quyết TTHC theo đúng quy định. Thời gian giải quyết các TTHC đều được trả trước thời hạn, đúng thời hạn theo quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả tốt và giảm rất nhiều thời gian so với quy định, tạo thuận lợi cho công dân. Không làm phát sinh chi phí thực hiện TTHC ngoài quy định của pháp luật.  Trong các năm 2022; 2023 và quý 1/2024, UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC tại xã.

Trong thời gian qua, xã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân về chuyển đổi số, các lĩnh vực chuyển đổi số liên quan mật thiết đến cuộc sống của nhân dân. Phối hợp với Viettel và Vinaphone thực hiện cài đặt chữ ký số cá nhân, góp phần gia tăng đáng kể tỷ lệ chữ ký số cá nhân và thanh toán điện tử tại địa phương. 100% tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan được xử lý trên môi trường mạng, sử dụng văn bản có chữ ký số. Việc phát triển kinh tế số được tuyên truyền phổ biến rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; người lao động, học sinh từ 14 tuổi trở lên đăng ký sử dụng ứng dụng VNEID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Trên địa bàn xã có 04 sản phẩm Ocop đạt 3 sao và có 12 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, tham gia chương trình SMEdx: 100%. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt 100%. Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt 100%.Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 100%.

UBND xã đã thành lập và kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng xã và 15 Tổ công nghệ cộng đồng trên 15 thôn. Tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử 3.275/3.367 người, đạt 97,27%. Xã duy trì sử dụng  hiệu quả hệ thống loa truyền thanh thông minh với 10 cụm loa lắp đặt trên các thôn. Số lượng người dân đã được cài đặt ứng dụng VenID và kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 tổng là 1.791 người.

Theo kết quả khảo sát của thành viên đoàn giám sát HĐND thành phố Bắc Kạn và trao đổi trực tiếp cùng đại diện lãnh đạo xã, công chức xã phụ trách các lĩnh vực được giao đã làm rõ nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và đề xuất những kiến nghị cụ thể, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giao.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Lê Đăng Trưởng, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố ghi nhận những nỗ lực trong công tác CCHC, chuyển đổi số. Đồng thời đề nghị, cấp ủy, chính quyền xã Nông Thượng cần tiếp thu những ý kiến của các thành viên trong đoàn giám sát, nhanh chóng khắc phục những hạn chế được chỉ ra. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị UBND xã chỉnh sửa, bổ sung số liệu báo cáo đầy đủ; thực hiện các kiến nghị sau giám sát chuyên đề, rà soát lại các bộ phận đã thực hiện chưa; phải duy trì và thường xuyên thực hiện các chỉ số CCHC; nêu cao trách nhiệm của tổ công nghệ số cộng đồng./.

Hoàng Thạc