HTX Tân Thành phát triển kinh tế hàng hóa gắn với chuỗi giá trị sản phẩm

(backancity.gov.vn) – Khai thác tiềm năng, thế mạnh và vận dụng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, HTX nông nghiệp Tân Thành, xã Nông Thượng (thành phố Bắc Kạn) đã có bước phát triển về số lượng, chất lượng, tạo mối liên kết chặt chẽ trong sản xuất,cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành được thành lập từ năm 2017. Là HTX tổ chức sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm sạch. Ngay từ khi mới thành lập, HTX luôn chấp hành và tuyên truyền tốt các chủ trương chính sách của Đảng, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước. Sản xuất của HTX luôn đảm bảo an toàn lao động. Các thành viên của Hợp tác xã tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Thành cho biết: “HTX đã vận dụng kiến thức đã học và tận dụng một số diện tích đất đai nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp của bà con sản xuất được từ đó chúng tôi đã liên kết lại và sáng lập ra HTX nông nghiệp Tân Thành. Chuyên sản xuất, chế biến những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn cho mọi nhà, mọi người sử dụng. Sản phẩm chính của HTX  được chế biến từ củ nghệ nếp đỏ và củ nghệ nếp đen của bà con dân tộc trồng trên nương rẫy được chế biến để phục vụ cho sức khoẻ và làm đẹp cho mọi người đồng thời tạo việc làm cho người dân tại địa phương.

Bộ Công Thương trao chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp cấp Quốc gia năm 2023 cho HTX Tân Thành

Hợp tác xã Tân Thành luôn hướng đến mục tiêu hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng tốt, tạo dựng lòng tin của khách hàng, nâng cao thu nhập của HTX và các xã viên, góp phần xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người dân địa phương. Vì vậy, ngay từ khi bước vào sản xuất, HTX đã chủ động về nguồn nguyên liệu, ký hợp đồng cung cấp giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên; liên kết sản xuất để đa dạng hóa sản phẩm theo yêu cầu thị trường được sâu chuỗi, sạch và an toàn phục vụ cho sức khoẻ và sắc đẹp của con người.

Hệ thống nhà xưởng được xây dựng khép kín, bảo đảm ATVSTP và đáp ứng cho công tác sản xuất. HTX mạnh dạn đầu tư thiết bị, máy móc hiện đại công suất lớn vào sản xuất. Chủ động thiết kế bao bì cho các dòng sản phẩm và đã được bảo hộ của Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam. Sản xuất đa dạng: tinh bột nghệ, viên nghệ, nghệ thái lát…Sản phẩm đã được chứng nhận ATTP, có đầy đủ bao bì, mã vạch theo quy định, được cấp chứng nhận Sản phẩm Ocop 3 sao vào năm 2018, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và giá thành sản phẩm. Hiện tại các sản phẩm nghệ nếp của Hợp tác xã đã có mặt chủ lực tại các tỉnh như: Tỉnh Đắc Lắc, Quảng Ninh, Hà Nội, Sa Pa – Lào Cai, Điện Biên, thành phố Hồ Chi Minh…và một số công ty xuất nhập khẩu. Đến nay, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 22 lao động của địa phương. Thu nhập trung bình đạt 6 triệu đồng/tháng/thành viên; tạo việc làm thời vụ cho 72 lao động, mức thu nhập trung bình 5.500.000 đồng/tháng.

Chị Hoàng Thị Điệp, người lao động trong HTX nông nghiệp Tân Thành chia sẻ: “công việc ở đây rất ổn định, lương tháng được khoảng 6 triệu/tháng, từ lúc làm ở đây, tôi thấy công việc đều đặn hơn và cuộc sống ổn định hơn so với trước đây.”

Từ khi thành lập đến nay, với sự nỗ lực, mạnh dạn, sáng tạo trong sản xuất, HTX Tân Thành nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, trong đó nổi bật Giấy khen, Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế tập thể. Hiện nay, sản phẩm Tinh bột nghệ nếp đen, tinh bột nghệ nếp đỏ được Bộ Công thương chứng  nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia và đạt sản phẩm OCOP 4 Sao./.

Hoàng Thạc