Thành phố Bắc Kạn họp bàn việc thực hiện quy chế xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt

(backancity.gov.vn)-Sáng 5/7, UBND thành phố Bắc Kạn họp bàn việc thực hiện quy chế xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Đồng chí Hoàng Hà Bắc, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Hà Bắc, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố, đến nay có 85/117 thôn, tổ trên địa bàn thành phố thực hiện quy chế xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt. Còn lại 32/117 thôn, tổ chưa thực hiện quy chế  do ở xa trung tâm, đường sá không đảm bảo cho xe vận chuyển vào thu gom rác… nhiều thôn , tổ trên địa bàn thành phố thực hiện quy chế xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt đã thống nhất mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế, để đảm bảo chi trả cho người lao động thu gom rác. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thôn, tổ do số lượng nhân khẩu ít nên việc điều chỉnh mức thu chưa được sự đồng tình cao của người dân nên khó khăn trong việc tìm và thuê người thu gom rác thải. Tổ tự thuê công nhân là người trong tổ hoặc thuê công nhân của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn tiến hành thu gom rác hằng ngày tại các hộ gia đình, theo đúng giờ đã được thống nhất chuyển đến điểm tập kết rác. Đến nay do khó khăn về con người tại các thôn, tổ nên chỉ có 46/85 thôn, tổ đang thực hiện xã hội hóa tự thuê người trong tổ, còn 39/85 thôn, tổ thuê công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn để thu gom rác.

Qua  khảo sát 64/68 tổ thực hiện quy chế xã hội hóa thu gom rác thải tại 4 phường trung tâm của thành phố cho thấy có 43/64 tổ đang thực hiện quy chế bình thường không gặp khó khăn vướng mắc, có 6 tổ dân phố đề xuất hỗ trợ mua, sửa chữa xe gom rác đẩy tay và 15/64 tổ có ý kiến gặp khó khăn trong tìm người lao động để thu gom rác…việc xây dựng đầy đủ các điểm tập kết và trung chuyển rác thải cũng gặp khó khăn.

Tại cuộc họp các thành viên tham dự cùng thảo luận trao đổi tập trung vào các vấn đề như việc thực hiện quy chế xã hội hóa thu gom rác thải có thuận lợi khó khăn ra sao, nâng mức thu cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, xây dựng các điểm tập kết rác, thời gian thu gom rác…

Phát biểu kết luận cuộc họp đồng chí Hoàng Hà Bắc, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố cần đánh giá điều chỉnh lại đề án xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt, bổ sung thêm một số nội dung mới cho phù hợp, trong đó ưu tiên cho người dân thực hiện thu gom rác và tính toán hài hòa về kinh phí thực hiện. Cần có quy định về thùng rác, phân loại rác, về thời gian thu gom rác. Phòng Quản lý đô thị cần chủ trì phối hợp trong xây dựng điểm tập kết rác. Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị tiếp tục rà soát bổ sung thêm một số khu vực thu gom rác thải, dọn dẹp vỉa hè lòng đường trên địa bàn; Ngoài ra, tuyên truyền cho các hộ gia đình trong khu vực nội thị cần có thùng rác có nắp đậy, có màu theo quy định; ở một số khu vực phân tán, ở các thôn, tổ đối với rác hữu cơ cần phơi khô và đốt cho hợp lý…

Hoàng Thạc