Thành phố Bắc Kạn chú trọng hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non

(backancity.gov.vn)- Hiện nay, các trường Mầm non trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đang chú trọng xây dựng các chương trình trải nghiệm, vận động và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Mới đây, hoạt động “Bé với trò chơi dân gian” do trường Mầm non Huyền Tụng (thành phố Bắc Kạn) tổ chức đã thu hút sự tham gia rất say mê, hứng thú của tất cả các trẻ trong toàn trường. Tại đây, trẻ được tham gia vào các trò chơi dân gian gần gũi, mang đậm nét văn hóa của địa phương như: chơi chắt, chơi chuyền, thi giã bánh dày… Đây là hoạt động trải nghiệm bổ ích để trẻ tìm hiểu về các trò chơi dân gian của dân tộc, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, tăng cường khả năng Tiếng Việt cho trẻ.

Đông đảo học sinh tham gia nhảy sạp

Cô giáo Bùi Thị Lan Hương, Trường Mầm non Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Hoạt động Bé với trò chơi dân gian: Chia thành 7 nhóm chơi với đá, đất nặn, vải, tre nứa, giã muối vừng…là hoạt động gần gũi với trẻ mầm non, nhằm tăng cường tiếng Việt cho trẻ.”

Các trẻ được trải nghiệm trò chơi ô ăn quan

Hoạt động trải nghiệm là một trong những biện pháp giáo dục giúp trẻ tăng cường nhận thức, khả năng sử dụng tổng hợp các giác quan nghe, nhìn, chạm, ngửi… để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn; từ đó có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, kích thích tính năng động và thích ứng của trẻ. Vì vậy, trong năm học, các trường mầm non trên địa bàn thành phố đều chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm phong phú, đa dạng về cả nội dung và hình thức. Nội dung trải nghiệm được các trường lồng ghép phù hợp từng chủ đề, chủ điểm, giúp trẻ tiếp nhận nội dung cụ thể, xâu chuỗi chủ đề nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho trẻ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản, thực tiễn phù hợp với từng độ tuổi.

Bà Đinh Thị Hiền Thương, Phó Trưởng phòng Giáo dục Thành phố Bắc Kạn cho biết:”Phòng quan tâm chỉ đạo các trường tổ chức các chương trình ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, qua đó tăng cường tiếng Việt, giúp trẻ nắm bắt được các kiến thức xã hội, hình thành kỹ năng sống..”

Bằng trải nghiệm thực tế  “học mà chơi- chơi mà học”, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp nâng cao hiểu biết về thế giới xung quanh, trau dồi kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà còn tạo cơ hội gắn kết, xây dựng trường học đến gần hơn với yêu cầu đổi mới giáo dục./.

Minh Cường