Đoàn kết tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương

Trong giai đoạn 2015 – 2020, bám sát Nghị quyết của Đảng, của Đoàn các cấp, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nguyễn Thị Minh Khai ( TP. Bắc Kạn) đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn , thực hiện các phong trào hoạt động tại địa phương mang dấu ấn thanh niên.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nguyễn Thị Minh Khai hiện có 06 chi đoàn trên địa bàn dân cư và 03 chi đoàn tại cơ quan, trường học. Do tỷ lệ thanh niên đi học, đi làm ăn xa, tham gia công tác cơ quan doanh nghiệp nên ĐoànTNCS Hồ Chí Minh phường Nguyễn Thị Minh Khai là đơn vị có số lượng đoàn viên, thanh niên ít nhất của thành phố với 64 đoàn viên thanh niên. Hiện nay, số lượng đoàn viên thanh niên không nhiều, thường xuyên biến động nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các phong trào, hoạt động của đoàn và công tác tập hợp đoàn viên thanh niên.

Các cá nhân, tập thể được Thành đoàn Bắc Kạn vinh danh giai đoạn 2014 – 2019

 

Chị Hoàng Thị Thu Hiền, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Trước những khó khăn đó, những người thủ lĩnh đoàn phường đã tích cực giáo dục truyền thống, hun đúc lòng tự hào cho đoàn viên thanh niên và phối hợp triển khai các phong trào, hoạt động phù hợp với số lượng và điều kiện thực hiện của từng chi đoàn cơ sở”.

Nhiều hoạt động của thanh niên được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nguyễn Thị Minh Khai thực hiện có hiệu quả trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng văn minh đô thị như: Tham gia làm đường bê tông, khơi thông kênh mương nội đồng, khắc phục thiệt hại thiên tai bão lũ, trồng hoa, trồng cây xanh, thắp sáng ngõ hẻm, quét dọn đường phố, ngõ hẻm, vệ sinh môi trường nhà văn hóa, tuyên truyền đảm bảo hành lang giao thông, bảo vệ môi trường sống, … Cụ thể, trong 05 năm  đã huy động được 34,5 triệu đồng và trên 1.545 ngày công, tặng quà trị giá 61,2 triệu đồng, trồng 558 cây xanh, thắp sáng 07 ngõ hẻm, làm 120m mương, vận chuyển 181 khối đất đá, đổ 202 m2 bê tông, phối  hợp tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ cho trẻ em nghèo, khuyết tật được 74,5 triệu đồng và quà tặng của các đơn vị, nhà hảo tâm. Định kỳ tổ chức “ Ngày thứ bảy tình nguyện” và “ Ngày chủ nhật xanh” và các đợt cao điểm tình nguyện đoàn các cấp phát động.

Tiếp nhận và tổ chức 468 buổi sinh hoạt hè cho gần 2.551 lượt thanh thiếu nhi. Tổ chức 63 buổi tuyên truyền pháp luật cho 1.185 lượt, kể chuyện truyền thống, tuyên truyền lịch sử được 80 buổi/970 lượt đoàn viên thanh niên. Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam tổ chức đêm văn nghệ sinh hoạt chuyên đề “Tuổi trẻ phường Nguyễn Thị Minh Khai sắt son niềm tin với Đảng” thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia. Thành lập và duy trì Fanpages “Thanh niên Minh Khai phường” kịp thời đăng các tin bài về hoạt động công tác thanh niên trên địa bàn và tuyên truyền các nội dung theo yêu cầu công tác.

Đoàn phường phối hợp với Chi đoàn 3 Đại đội trinh sát, Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN ra quân tình nguyện mùa đông 2019 – Xuân tình nguyện2020 xây dựng khu vườn cổ tích tại trường Mầm non Minh Khai

 

Các mô hình phát triển kinh tế, các đội hình tình nguyện được duy trì hiệu quả như: hoạt động hiến máu tình nguyện, bảo vệ hành lang an toàn giao thông, bảo vệ dòng sông quê hương, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, các Câu lạc bộ theo sở thích gồm: bóng chuyền da, bóng chuyền hơi, bóng đá…Là đơn vị cấp cơ sở đầu tiên của tỉnh thành lập và duy trì được đội thanh niên xung kích tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo, định kỳ tổ chức và tham gia các hoạt động vận động hiến máu, xây dựng trở thành mô hình điểm hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua các hoạt động thu về 291 đơn vị máu với hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Nhiều lượt cá nhân được khen thưởng cấp Tỉnh, cấp Trung ương.

Từ năm 2015 đến 2020, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nguyễn Thị Minh Khai đã kết nạp được 17 đoàn viên thanh niên mới, giới thiệu cho Đảng 76 đoàn viên ưu tú (tăng 52 đồng chí so với nhiệm kỳ trước), 35 đồng chí được kết nạp Đảng (tăng 15 đồng chí), đề nghị chuyển đảng chính thức cho 44 đồng chí. Hiện tại có 52 đảng viên trong độ tuổi sinh hoạt đoàn.

Từ những đóng góp tích cực của đoàn với mục tiêu chung tay xây dựng quê hương, đã có hơn 200 lượt cá nhân và gần 50 lượt tập thể được các cấp khen thưởng. 02 đảng viên trẻ được công nhận đảng viên trẻ tiêu biểu cấp thành phố; 01 đồng chí được công nhận đảng viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh. Điều này khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xác định rõ đoàn kết tập hợp thanh niên là nhân tố để thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn và địa phương. Do đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Nguyễn Thị Minh Khai tiếp tục tranh thủ sự quam tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền. MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bằng những kế hoạch, biện pháp cụ thể, thiết thực hiệu quả; chủ động phối kế hợp với các đơn vị trong và địa bàn. Đặc biệt chú trọng tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu đề tổ chức các hoạt động gắn với nhu cầu ở cơ sở;  Tranh thủ sự vào cuộc, ủng hộ của cơ sở và quần chúng nhân dân. Thường xuyên thăm nắm, làm tốt công tác tư tưởng của đoàn viên thanh niên, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, công tác tổ chức của đoàn, đoàn thành niên thông qua mạng xã hội để kịp thời tuyên truyền, định hướng đoàn viên thanh niên đấu tranh, chia sẻ, truy cập, đấu tranh các trang mạng xã hội đi ngược với thuần phong mỹ tục, Fanpages phản động hoặc các nguồn thông tin không chính thống trên mạng xã hội như “ Đại kỷ nguyên”, “ Việt Tân”, “ Nhật ký yêu nước”…thực hiện cuộc vận động “ Mỗi ngày một tin tốt” do Trung ương đoàn phát động./.

Tác giả:  Triệu Biển