Thành phố Bắc Kạn thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Kạn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy,  HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành của tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Bắc Kạn đã đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu vượt so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI đã đề ra, khẳng định vị thế là đơn vị đầu tàu là đô thị trung tâm của tỉnh Bắc Kạn.

Thành phố Bắc Kạn chú trọng đầu tư phát triển thương mại dịch vụ

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Trong nhiệm kỳ qua, Thành ủy Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực; tập trung vào những vấn đề khó khăn, những vấn đề người dân quan tâm. Trong phát triển kinh tế, thành phố đã chú trọng cải cách hành chính, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Hiện cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo hướng tích cực, thương mại dịch vụ -du lịch chiếm 56,6%, sản xuất công nghiệp – xây dựng cơ bản chiếm 37,5%, nông lâm nghiệp chiếm 5,8%; thu nhập bình quân tăng qua các năm và đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết, hàng năm thu đạt 151,5 tỷ đồng bằng 112% Nghị quyết Đại hội. Kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội được quan tâm, đã làm thay đổi diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Đối với phát triển nông – lâm nghiệp, TP.Bắc Kạn đã tập trung chỉ đạo phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; nâng cao thu nhập trên một diện tích đất canh tác. Chỉ đạo chặt chẽ về cơ cấu giống, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất và sản lượng một số cây ăn quả, cây trồng có giá trị. Chuyển đổi 35 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu, cây lâu năm có giá trị kinh tế cao; đầu tư thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP; thực hiện đề án mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP); thành phố đã có 24 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Ngoài ra thành phố còn phối hợp triển khai 2 dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh; nhân rộng một số mô hình có giá trị kinh tế cao; các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội về phát triển sản xuất nông nghiệp đều đạt và vượt mục tiêu, gồm: Mô hình rau công nghệ cao tại phường Huyền Tụng; mô hình trồng cây ăn quả; mô hình nuôi gà, vịt hướng trứng. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 4.500 tấn/năm.

Song song với phát triển kinh tế, TP.Bắc Kạn đã tập trung phát triển văn hóa – xã hội. Công tác giáo dục được quan tâm thực hiện theo hướng đổi mới căn bản, tạo chuyển biến trong công tác dạy và học. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao; công tác phổ cập giáo dục được thực hiện hiệu quả. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên từng bước được nâng cao về trình độ, năng lực chuyên môn. Chú trọng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, có thêm 7 trường đạt chuẩn, bằng 140% Nghị quyết Đại hội.

Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Làm tốt công tác y tế dự phòng, đặc biệt là đối với những dịch bệnh mới, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay trên địa bàn chưa có trường hợp nhiễm bệnh.

Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội, lao động và giải quyết việc làm thường xuyên được quan tâm; công tác dân tộc, tôn giáo được thực hiện hiệu quả; công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội VI, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiếp dân, giải quyết đơn thư được quan tâm chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực. Kiểm sát việc giải quyết 407 tin báo, tố giác về tội phạm, tỷ lệ giải quyết đạt 91,4%; kiểm sát việc khởi tố, điều tra 299 vụ án hình sự; quyết định truy tố 205/207 vụ án do cơ quan điều tra chuyển sang, đạt 99%. Đồng thời, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng cao; công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với phát triển toàn diện về kinh tế xã hội, công tác xây dựng Đảng được quan tâm chú trọng. việc tổ chức triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được triển khai kịp thời theo đúng kế hoạch. Việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan của Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ VN và các đoàn thể được thực hiện theo hướng tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác phát triển Đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ  được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo. Trong nhiệm kỳ Đảng bộ thành phố kết nạp 459 quần chúng ưu tú vào Đảng bằng 114% Nghị quyết.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với nhiều hình thức phong phú, thiết thực đã thực sự tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng không ngừng được tăng cường, BCH Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo thường xuyên, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Cùng với đó, thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội và đại diện nhân dân. Trên cơ sở đó, kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết những vấn đề người dân và dư luận quan tâm.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 là một minh chứng cụ thể, rõ nét cho sự lãnh đạo đúng đắn, đổi mới và sáng tạo của Thành ủy Bắc Kạn, sự hoạt động có hiệu lực, hiệu quả của HĐND và UBND các cấp của thành phố, cùng sự đồng thuận nhất trí cao của người dân, sẽ tạo tiền để để thành phố Bắc Kạn vươn tầm cao mới, quyết tâm xây dựng thành phố phát triển toàn diện, cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại loại II trong giai đoạn mới.

                                   Hoàng Thạc