Hiệu quả mô hình sơ chế sản phẩm từ cây quế

Trong những năm gần đây, nhờ trồng cây quế mà bà con ở xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn đã có mức thu nhập khá hơn. Ở thôn Khuổi Chang có hộ gia đình đã biết đầu tư sơ chế sản phẩm từ loại cây trồng này để nâng cao giá trị sản phẩm và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Xưởng sơ chế các sản phẩm từ cây quê của hộ gia đình chị Bàn Thị Hà, thôn Khuổi Chang, xã Nông Thượng

Thời điểm này đang vào chính vụ thu hoạch quế. Xưởng sơ chế các sản phẩm từ cây quê của hộ gia đình chị Bàn Thị Hà, thôn Khuổi Chang, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn đang khẩn trương hoàn thành các đơn hàng xuất cho khách . Trước đây chị Hà cũng giống nhiều hộ quanh vùng, một năm hai vụ chính thu hoạch quế bán thô cho thương lái, thu nhập bấp bênh. Sau khi tìm hiểu một số mô hình sơ chế các sản phẩm từ quế chị đã đầu tư máy bào vỏ, thuê nhân công để tăng năng suất. Vỏ quế phơi khô đem bán giá trị cao hơn nhiều so với bán thô. Lõi, cành quế cũng được chị bán cho người dân có nhu cầu củi đốt. Chị Bàn Thị Hà, Thôn Khuổi Chang, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn cho biết:“ Giờ mới có máy bào cái vỏ, cả cành, cả lá mới làm thành phẩm khác, yêu cầu nó cao hơn ngày trước. Có thu nhập đầu ra đầu vào, trước thì bán ở bãi xong lên đồi trồng ngô trồng sắn, còn làm xưởng thế này vào chính vụ thu nhập cũng khá hơn trước nhiều. Nếu được hỗ trợ thêm để mở rộng thì cũng tạo điều kiện cho nhiều lao động địa phương”

Hơn 10 lao động địa phương làm việc cho xưởng trong một không khí vui vẻ, phấn khởi. Nhiều người trong số này trước đây đi làm công nhân tại các khu công nghiệp, giờ về làm tại xưởng của gia đình chị Hà với mức thu nhập trung bình 200 nghìn đồng một ngày. Chị Hoàng Thị Thúy, Thôn Khuổi Chang, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: “Ở đây tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân quanh vùng, từ những người nhiều tuổi đều có thể đến làm, công  việc cũng không nặng nhọc mấy. Bản thân mình thì trước cũng đi làm thuê ở xa nhà, về gần đây thì mình có thể vừa làm công việc ở đây, vừa làm công việc ở nhà. Công việc nhẹ nhàng, vừa kiếm thêm tiền chi tiêu hàng ngày”

Quế được xác định là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao đối với xã Nông Thượng, nhiều hộ dân đã thoát nghèo vươn lên làm giàu, diện tích quế đang tiếp tục được mở rộng và trở thành cây chủ lực tại địa phương. Chị Triệu Thị Thanh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn nói:“Mô hình sản xuất chế biến sản phẩm từ cây quế này thì đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, tạo việc làm cho các hộ lân cận, đặc biệt những người tuổi trung trung không đi làm được ở xa thì họ làm ở đây cũng rất thuận tiện. Từ khoảng chục năm nay, cây quế ở Khuổi Chang, Tân Thành, xã Nông Thượng cho thu nhập ổn định. Từ đồi quế của mình đã có thu nhập, xây dựng được nhà cửa khang trang, có thể mua sắm được trang thiết bị trong gia đình, phương tiện đi lại…”

Xã Nông Thượng có khoảng gần 500 ha cây quế đang cho khai thác. Những xưởng sản xuất, sơ chế các sản phẩm từ cây quế như thế này đang mở ra hướng phát triển mới giúp nâng cao giá trị từ cây trồng thế mạnh, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn./.

Hoàng Thạc