Chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ trong cơ quan, đơn vị

Để nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ trong các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS TP Bắc Kạn đã chuẩn bị tốt về con người, cơ sở vật chất, đổi mới nội dung, hình thức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cán bộ Ban CHQS thành phố huấn luyện lực lượng tự vệ UBND thành phố Bắc Kạn

Những ngày qua thời tiết mưa, nắng thất thường, nhưng trên thao trường huấn luyện của lực lượng tự vệ UBND thành phố (Ban CHQS TP Bắc Kạn) các cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, ra sức luyện tập các nội dung bài bắn súng tiểu liên AK ba tư thế và ném lựu đạn.

Các chiến sĩ được chia thành nhiều nhóm để hoán đổi luyện tập. Dưới sự hướng dẫn của Thiếu tá Nguyễn Quang Phúc, Tiểu đoàn trưởng, Ban CHQS thành phố các chiến sĩ sao vuông lăn lê, bò, trườn xác định vị trí địch, thực hành các động tác sử dụng súng như tì vai, áp má, ngắm mục tiêu, nín thở, bóp cò. Vừa hoàn thành bài tập, chiến sĩ tự vệ Nguyễn Duy Hưng chia sẻ: “Nội dung khó nhất là đứng bắn, vì đòi hỏi đôi tay phải khỏe để giữ súng ổn định, tâm lý vững vàng. Được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của đồng đội, tôi có thể tự tin hoàn thành tốt các nội dung thực hành như đội hình, đội ngũ; các tư thế vận động, sử dụng vũ khí trang bị trên chiến trường”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Ban CHQS tự vệ thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy quân sự thành phố Bắc Kạn, đề nghị cử cán bộ về huấn luyện cho lực lượng tự vệ của đơn vị. Các nội dung thực hành kỹ năng quân sự được thực hiện theo các bước: Làm nhanh, làm chậm; phân chia cử động, phân tích từng động tác và tổng hợp. Trung tá Triệu Hữu Tiền, Phó Chỉ huy trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Ban CHQS TP Bắc Kạn cho biết: “Ngoài cử cán bộ hướng dẫn và duy trì luyện tập, đơn vị tăng cường kiểm tra, động viên, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khâu yếu, giúp lực lượng tự vệ nắm chắc nội dung huấn luyện”.

Được biết, lực lượng tự vệ các cơ quan trên địa bàn thành phố đa số là cán bộ, công chức trẻ, trình độ học vấn cao, tự giác. Thời gian qua, lực lượng tự vệ các cơ quan luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, tham gia nhiệt tình các hội thi, hội thao, các cuộc diễn tập của Ban CHQS TP Bắc Kạn. Để hoạt động của lực lượng tự vệ phát triển toàn diện, hằng năm Ban CHQS TP phối hợp các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xây dựng lực lượng tự vệ một cách chặt chẽ, nghiêm túc từ khâu khảo sát, rà soát đến phân loại chất lượng từ cơ sở. Qua đó có biện pháp củng cố, xây dựng lực lượng sát với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đúng theo Luật Dân quân tự vệ.

Không chỉ thực hiện tốt công tác huấn luyện, hằng năm, Ban CHQS TP Bắc Kạn còn chủ động phối hợp với các cơ quan quân sự địa phương xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm chỉnh lệnh sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng tự vệ. Đồng thời tăng cường giáo dục bản lĩnh chính trị cho lực lượng tự vệ về vị trí, vai trò, truyền thống vẻ vang mà lực lượng đã đạt được trong những năm qua. Từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ tự vệ trong các cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra./.

Minh Cường