Khó khăn trong thu thuế doanh nghiệp ở thành phố Bắc Kạn

(backancity.gov.vn)- Năm 2023, do yếu tố khách quan, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Bắc Kạn gặp khó khăn, khiến doanh thu sụt giảm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến kết quả thu thuế của thành phố đạt thấp trong 6 tháng đầu năm.

Ngay từ đầu năm, Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn đã có những đơn hàng gừng, nghệ thái lát xuất khẩu sang thị trường Anh quốc. Nhưng đến thời điểm này, Công ty  không còn nguyên liệu để sản xuất. Giá nguyên liệu đầu vào tăng gấp đôi so với năm ngoái khiến công ty chuyển hướng sản xuất các mặt hàng khác theo thời vụ như măng nứa sấy khô, giảo cổ lam sấy khô, kinh doanh thêm mặt hàng bí xanh thơm, các loại dưa…Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của đơn vị. Bà Lê Thị Hương, Phó Giám đốc Công ty cổ phần nông sản Bắc Kạn chia sẻ: Năm nay thực sự chúng tôi thấy là một năm khó khăn hơn những năm trước, chúng tôi đang cố gắng hoàn thành các hạng mục của nhà máy để sang năm có những bước khởi sắc hơn. Chúng tôi có những đơn hàng nhưng không đáp ứng được nhu cầu, nên chưa làm được những đơn hàng lớn”.

Sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty cổ phần nông sản Bắc Kạn được người tiêu dùng trong và ngoài nước quan tâm

Sau đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp mới đang phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong đó lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý chứng kiến sự trì trệ của thị trường. Theo đánh giá của các cửa hàng, sức mua của người dân năm nay giảm mạnh. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Thắng Oanh cho biết: Một năm khó khăn trong kinh doanh lĩnh vực vàng bạc, đá quý. Người dân tập trung mua nhẫn cưới, nhẫn tròn làm quà tặng. Còn các mặt hàng vàng trang sức hầu như sức mua giảm mạnh. Doanh thu giảm, tuy vậy công ty vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước

Năm 2023, thành phố Bắc Kạn được giao thu ngân sách khối doanh nghiệp, tổ chức là hơn 20,6 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6 mới thu trên 7 tỷ đồng, bằng 36% kế hoạch. Theo đánh giá của Chi cục Thuế khu vực Bắc Kạn – Bạch Thông – Chợ Mới, do ảnh hưởng của dịch bệnh các năm trước, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc kinh doanh, không có thị trường, sức mua hàng hóa và cung ứng dịch vụ giảm, hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ chậm dẫn đến một số doanh nghiệp nợ thuế kéo dài. Cơ quan thuế đã đôn đốc bằng nhiều hình thức nhưng việc nộp thuế chưa dứt điểm, tiến độ giải ngân các công trình cũng còn chưa kịp thời dẫn tới các doanh nghiệp thiếu vốn để tái đầu tư…

Theo ông Nguyễn Đình Tân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Kạn – Bạch Thông – Chợ Mới: Doanh nghiệp thành phố Bắc Kạn chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nhỏ, siêu nhỏ, xây dựng cơ bản, sản xuất không bền vững. Doanh nghiệp dễ bị tác động khi thị trường gặp khó khăn. Năm nay tình hình việc làm của các doanh nghiệp không nhiều, gặp khó khăn trong vấn đề tài chính, dẫn tới tình trạng nợ đọng kéo dài, gặp khó khăn trong công tác thu thuế”.

Thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh. Đặc biệt, tổ chức thực hiện việc gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 12 ngày 14/4/2023 của Chính phủ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn tại thời điểm này./.

Đặng Tuyết