Thành phố Bắc Kạn: 01 người đầu tiên chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng chính sách xã hội

(backancity.gov.vn) -Chiều 31/10, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Bắc Kạn đã giải ngân cho 01 người đầu tiên chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng chính sách xã hội theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn giải ngân vốn vay cho  người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Người được vay vốn lần này hiện đang sinh sống tại tổ 5, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn nhằm mục đích thuê ki ốt để kinh doanh, số tiền được vay là 50 triệu đồng.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực từ ngày 10/10/2023. Theo Quyết định này, nhóm khách hàng được vay vốn là những người mãn hạn tù, hoàn lương và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù, đáp ứng các điều kiện về đào tạo nghề, vay vốn để sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề. Nếu vay để đào tạo nghề tối đa là 4 triệu đồng/tháng/người; nếu vay để sản xuất kinh doanh tối đa là 100 triệu đồng/người.

Đối với cơ sở sản xuất thì được vay vốn tối đa 2 tỉ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Lãi suất cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù được áp dụng bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo.

Chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Chính phủ là một trong những chính sách mang ý nghĩa nhân văn, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định khi trở về địa phương.

Hoàng Thạc