Các trò chơi dân gian tại Hội Xuân thành phố Bắc Kạn năm 2024

(backancity.gov.vn)-Mỗi dịp Tết đến, xuân về, trăm hoa khoe sắc thắm, cây cối đâm chồi, nảy lộc khiến cho vạn vật như tràn đầy nhựa sống. Năm nay, Hội xuân thành phố Bắc Kạn lại tưng bừng được tổ chức thu hút đông đảo du khách gần xa đến trẩy hội, du xuân. Bên cạnh phần lễ, nội dung phần hội với các môn thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống như: Tung còn, thi giã bánh giầy, bịt mắt đập niêu, cờ bỏi, cà kheo, kéo co, bắn nỏ… luôn thu hút sự tham gia đông đảo của người dân địa phương và khách thập phương.

Về với Hội xuân thành phố Bắc Kạn, du khách được hoà mình cùng với màu sắc rực rỡ của ngày hội dân tộc, với những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc của dân tộc. Thời tiết năm nay như càng ấm áp hơn để Nhân dân có điều kiện cùng nhau thăm hỏi, giao lưu, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian và lễ hội truyền thống qua đó, thể hiện những nét mới mang dấu ấn riêng trong đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc miền núi.

Tung còn được chọn là trò chơi khai hội. Đây là hoạt động đông vui thu hút nhiều người tham gia nhất. Trò chơi tung còn đòi hỏi cả sức khỏe và sự khéo léo, những quả còn được các nam thanh nữ tú thi nhau ném lên vòng tròn trên ngọn cây nêu.  Khi quả còn xuyên thủng hồng tâm của vòng tròn trên ngọn cây nêu là âm dương đã giao hoà, cuộc sống sẽ sinh sôi, mùa màng bội thu và ai ném trúng hồng tâm đầu tiên sẽ được trao giải thưởng, được coi là điềm may mắn trong năm. Những nét đẹp văn hóa trong hội xuân thành phố không chỉ là món ăn tinh thần cho bà con Nhân dân trong những ngày đầu xuân mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trong không khí rộn ràng sôi nổi, mỗi trò chơi đều chứa đựng những ước mơ, những khát vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trò chơi Tung còn thu hút nhiều người tham gia tại Hội xuân

Bánh dày là món ăn truyền thống, là nét văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và đất trời cùng những quan niệm rằng hình tượng tròn tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời là nguồn gốc sinh ra con người và muôn loài trên Trái đất. Vì vậy, bánh dày là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ Tết của người dân. Đã có 8 đội đến từ 8 xã, phường trên địa bàn thành phố  tham gia Hội thi. Mỗi đội tham dự đều thực hiện đầy đủ các quy trình gồm: vo gạo, thổi xôi, tạo màu cho bánh, giã bánh, nặn bánh. Các thành viên trong đội đã khéo léo hoàn thành quy trình và tạo ra những chiếc bánh dày theo đúng thời gian quy định, tạo không khí vui tươi, sôi nổi đón mừng xuân mới 2024.

Cuộc thi giã bánh giầy

Tiếp đến là trò chơi thi kéo co. Thi kéo co được chia làm hai bên, mỗi bên có số người bằng nhau. Trọng tài kẻ một vạch ở giữa làm tâm, còn hai đội dùng dây thừng dài khoảng 20 m căng đều ra hai phía và có đánh dấu khoảng giữa trùng với tâm vạch. Trọng tài cầm trịch ra hiệu lệnh để hai bên ra sức kéo, bên nào kéo sao cho sợi dây thừng có phần đánh dấu về bên mình là chiến thắng.

Những cuộc thi, những trò chơi dân gian diễn ra vô cùng náo nhiệt, mang đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc, thu hút sự tham gia, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân.

Sôi động trò chơi bịt mắt đập niêu

Ngày nay, khi tham gia các trò chơi dân gian, giá trị giải thưởng không quan trọng ở mặt vật chất mà mang ý nghĩa tinh thần rất lớn. Đó được xem là sự khởi đầu của một năm mới đầy may mắn, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và đời sống khá giả hơn. Những trò chơi dân gian luôn thu hút sự tham gia sôi nổi của người chơi, tạo không khí vui vẻ, đoàn kết đầu năm mới, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc đồng thời tạo nên thành công của Hội xuân thành phố Bắc Kạn năm 2024./.

Hoàng Thạc- Minh Cường