Mô hình giáo dục STEM tại thành phố Bắc Kạn

(backancyti.gov.vn)-Mô hình giáo dục STEM được biết đến như là một sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai. Trong đó, nhấn mạnh sự kết nối liên thông kết hợp giữa 4 lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên thành phố Bắc Kạn thực hiện thí điểm chương trình này tại một số trường tiểu học trên địa bàn.

Vận dụng hình thức dạy học theo chủ đề Stem trong một tiết học toán của các em học sinh khối 3 về làm cân thăng bằng.

Trong một tiết học môn toán tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thực hiện theo mô hình giáo dục STEM. Tiết học được chia làm 2 phần, phần một là kiến thức, phần 2 là thực hành trải nghiệm. Có thể thấy, tiết học đã thu hút được sự hứng khởi tham gia của học sinh 1. Học sinh được hướng dẫn làm thẻ số để học toán trong phạm vi 10, điều này kích thích sự sáng tạo cũng như năng lực tự học của các em, dưới sự hướng dẫn của thầy cô và sự giúp đỡ của phụ huynh. Cô giáo Tạ Thị Ngọc Ánh, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn chia sẻ: “Theo mô hình STEM giáo viên cần phải phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị những đồ dùng, học sinh và giáo viên sẽ chú trọng lựa chọn những đồ dùng phù hợp nhất và tiết kiệm nhất, nhất là những đồ dùng các em có thể tự làm được từ những vật phẩm tái chế, làm sao đồ dùng đó hợp với mắt nhìn của trẻ, không yêu cầu sản phẩm phải làm thật đẹp, chỉ cần sản phẩm đó để các bạn quan sát được tốt nhất, do chính tay các em làm ra”.

Giáo dục STEM đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai những năm gần đây và được coi trọng, nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới, mô hình này kỳ vọng sẽ trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ XXI, với tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án. Tại thành phố Bắc Kạn chương trình này được đưa vào thí điểm ở 5/8 trường tiểu học trên địa bàn, kết quả trong năm học sẽ là tiền đề để mở rộng chương trình này đại trà cho năm học tiếp theo. Cô giáo Trương Thị Vũ Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Tôi thấy rằng chương trình này có khác biệt hẳn, trước đây học sinh vận dụng chủ yếu là lý thuyết, nhưng giáo dục STEM sẽ huy động được cả phụ huynh tham gia vào các hoạt động đó và qua đó sẽ phát triển năng khiếu khoa học và có những sản phẩm ý tưởng của học sinh rất là bất ngờ mà mình không thể hình dung được, trong quá trình học các em sẽ có nhiều ý tưởng đó”.

Điểm chú ý trong giáo dục STEM là học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành, tạo điều kiện để củng cố kiến thức, từ đó hình thành những kỹ năng, phát triển phẩm chất năng lực. Kỳ vọng chương trình giáo dục STEM sẽ phát huy hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, khắc phục căn bản lối dạy học truyền thống, chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức.

Hoàng Thạc