Thành phố Bắc Kạn chú trọng công tác đối thoại, tiếp công dân

(backancity.gov.vn)- Thực hiện quy định đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, thời gian qua, thành phố Bắc Kạn tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại, tiếp xúc với nhân dân; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định. Qua đó, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Thành phố Bắc Kạn tiếp công dân định kỳ tháng 11 năm 2023

Thời gian qua, thành phố Bắc Kạn đã chú trọng thực hiện quy định Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên để cấp ủy, chính quyền trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân về các cơ chế, chính sách, những vấn đề còn bất cập, nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện từ cơ sở. Từ đó từng bước đưa ra những giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trên địa bàn. Qua đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố, các phòng, ban chuyên môn, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của Nhân dân như các vấn đề đất đai, giải tỏa, đền bù, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội… Các ý kiến của công dân được lãnh đạo thành phố tiếp nhận với tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng Nhân dân và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân.Ông Nguyễn Văn Bắc, tổ 9, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn nói: “Sự việc của tôi kéo dài từ lâu rồi, tôi cũng đã có ý kiến lên các cấp có thẩm quyền nhiều rồi, nhưng hôm nay được gặp trực tiếp đối thoại với các cấp lãnh đạo thành phố, tôi mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Thấy rằng các đồng chí lãnh đạo nhìn nhận, xử lý sự việc rất công tâm...”

Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố sẽ làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu Đảng ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan giải trình trước Nhân dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ sẽ được giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành… đều được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, thành phố Bắc Kạn đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân. Đồng chí  Hoàng Hà Bắc, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn cho biết: “Qua các buổi đối thoại trực tiếp với công dân chúng tôi luôn nỗ lực làm sao để giải thích cho người dân hiểu và giải quyết những vấn đề khúc mắc của họ sao cho thỏa đáng nhất, đồng thời cũng dựa vào quy định của pháp luật để người dân hiểu ra vấn đề”.

Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và người dân chính là cách dân vận linh hoạt, không những giải quyết vấn đề bức xúc trong Nhân dân, không những hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, mà còn tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xây dựng được niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền thành phố.

Hoàng Thạc